ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - Printable Version +- NimitGuitar webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb) +-- Forum: All solid webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=1) +--- Forum: Musical Tips & Techniques (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=5) +--- Thread: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? (/showthread.php?tid=590) |
ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - boobyblue - 17-11-2007 อยากให้ผู้รู้มาช่วยให้ความรู้เกี่ยวแก่ปิ๊คอัพสำหรับกีต้าร์โปร่งในแบบต่างๆว่ามีกี่ประเภท ลักษณะการใช้งาน เสียงที่แตกต่างของแต่ละยี่ห้อ และอยากให้แนะนำแบบไหนอย่างไรเหมาะกับงานชนิดใด ผมว่าน่าสนใจและมีประโยชน์มากๆๆครับ ขอความกรุณาและขอรบกวนด้วยครับ RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - pop_250823 - 17-11-2007 น้ากะจะหาออฟชั่นให้คุณพอใจใช่มะล้า? เท่าที่ผมเคยใช้เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ้างลองของเพื่อนบ้าง แต่สุดท้ายท้ายสุดก็มาตายที่ฟิชแมนแบบพรีโซ่นี่ล่ะ สรุปคือไม่อยากจะลองแบบไหนอีกแล้วแม้แต่เอฟเฟคเสียบไปเสียบมาสุดท้ายก็ชอบเสียงแบบเสียบเข้าแอมป์ตรงๆมากกว่า กลับสู่สามัญเลย แต่จะรออ่านที่ท่านอื่นมาตอบ น่าสนใจดีครับ RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - karn - 17-11-2007 รอฟังด้วยคน RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - boobyblue - 17-11-2007 pop_250823 Wrote:น้ากะจะหาออฟชั่นให้คุณพอใจใช่มะล้า? เท่าที่ผมเคยใช้เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ้างลองของเพื่อนบ้าง แต่สุดท้ายท้ายสุดก็มาตายที่ฟิชแมนแบบพรีโซ่นี่ล่ะ สรุปคือไม่อยากจะลองแบบไหนอีกแล้วแม้แต่เอฟเฟคเสียบไปเสียบมาสุดท้ายก็ชอบเสียงแบบเสียบเข้าแอมป์ตรงๆมากกว่า กลับสู่สามัญเลย แต่จะรออ่านที่ท่านอื่นมาตอบ น่าสนใจดีครับ มิได้ครับ... คือกีต้าร์ตัวใหม่ของผมใกล้คลอดเต็มทีแล้ว เลยอยากหาความรู้เผื่อไว้สำหรับทำให้หล่อนออกตู้แล้วเสียงสวยจับใจเท่านั้นเอง และอีกอย่างก็เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย จึงแสดงความปัญญาเบาออกนอกหน้าถามอย่างไม่เกรงใจภาพพจน์เลยครับ อุ้ย............อายจัง RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - yodchula - 18-11-2007 ถ้าให้แยกเป็นยี่ห้อนี่ถ้าจะเยอะจนปวดหัวเลยครับพี่ ขอแยกตามวัสดุที่เอาทำแล้วกันนะครับ มันมีชื่อเรียกดังนี้
ส่วนเสียงจะเป็นอย่างไรนั่น อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ เพราะตัววัสดุถึงจะมีชื่อเหมือนกัน แต่เสียงที่ได้ ต่างกันจนบอกไม่ถูกจ้า RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - pood - 18-11-2007 รอให้กีต้าร์เสร็จก่อนดีกว่าครับ จะใด้ทราบว่ากีต้าร์ออกเสียงแนวใหนแล้ว จะเลือกปิคอัพใด้ง่ายขึ้น RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - Maow - 18-11-2007 จากหนังสือ Acoustic Guitar Magazine เดือน September 2006 หน้าที่ 78-81 Pickups แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ดังนี้ 1. Undersaddle pickups 2. Magnetic (AKA soundhole pickups) 3. Soundboard transducers 4. Multiple pickups แต่ละอันมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะครับ ผมแปรไม่หมดแน่ๆเลย ถ้าอยากได้ผมส่งไปรษณีย์ให้ได้ครับ RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - boobyblue - 18-11-2007 ขอบคุณอาจารย์มากครับ แต่...ย่อมมีแต่ครับ ผมอ่านอังกฤษไม่ออกจึงไม่ขอรบกวน เกรงใจจริงๆแปลมาให้อ่านเป็นวิทยาทานหน่อยเถอะครับ!! ฮึฮึ.................... RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - Maow - 19-11-2007 เดี๋ยวต้องขอเวลาว่างๆก่อนนะครับน้าบู RE: ปิ๊คอัพสำหรับอะคุสติค? - pood - 20-11-2007 น้าหม่าวรับแปลให้แล้ว ผมขอแนะนำจากประสพการณ์แล้วกัน 1. UST คือพวกติดใต้ saddle มีอย่างแข็งเช่นของ Fishman และอย่างอ่อนเช่นของ L.R. Baggs ถ้าเป็นอย่างแข็งจะมี ความกว้างสองขนาดคืออย่างแคบ(3/32") ใช้กับพวก Martin, Guild, Santa Cruz ฯลฯและอย่างกว้าง(1/8") ใช้กับ Gibson, Taylor, Larrivee ฯลฯ ตอนนี้ Fishman ไม่ค่อยมีของ L.R. Baggs Element น่าจะมีของ ข้อดีคือหอนยากมาก ข้อเสียคือมีผลต่อเสียงเล็กน้อยแต่จะแค่ใหนผมไม่ทราบเพราะของผมส่วนใหญ่ติดมาจากโรงงานแต่วันก่อนเอา McIlroy A-55 ไปติดช่างไม่ยอมติดให้เพราะกลัวเสียงจะเสีย 2. Magnetic pickup มีทั้งอย่างถูกราคาสองสามพันและอย่างแพงราคาเกือบหรือเกินหมื่น พวกนี้ดีตรงไม่ต้องเจาะ bridge และไม่มีผล ต่อเสียงเวลาไม่เสียบแอมป์ ตอนนี้ที่เขาว่าเสียงดีก็มี Fishman Rare Earth Humbucker และ L.R. Baggs M-1 ผมเคยลองแต่ M-1 ผมว่าเสียงนุ่มนวลกว่าพวก UST แต่หน้าตามันน่าเกลียดครับ 3. พวก Soundboard transducer อย่างเช่น K&K หรือ I-Beam พวกนี้เขาว่าเสียงดีกว่าพวก UST แต่หอนเก่ง การติดตั้งต้องอาศัยความ ชำนาญของช่างผมเลยไม่เคยลองเพราะช่างเมืองไทยไม่มีใครชำนาญซักคนเท่าที่ทราบ 4. ไมโครโฟน อาจใช้ไมค์ดีฯจ่อแบบที่เราเห็นคุณ Robert ใช้ในงานมิตติ้ง เรื่องเสียงไร้คู่แข่งครับ ถ้าอัดใน studio เขาใช้ condenser mic ราคาแพง แต่ถ้าเล่นสดไมค์พวกนี้เขาไม่ค่อยใช้เพราะถ้าตกมันก็พัง เขาจะใช้ไมค์แบบที่ทนกว่าถ้าเป็น condenser ก็เป็น Shure SM-81 หรือ 86 ถ้าเป็น dynamic ก็เป็น Shure SM-57 หรือ 58 อาจมีเซียนบางคนบอกว่าใช้ไมค์ร้องอย่าง SM-58 หรือ 86 จ่อไม่ใด้เพราะเบสบวมแต่ไม่จริงครับเพราะไมค์พวกนี้มีการบูสต์ เบสในระยะห่างไม่เกิน 4" แต่เวลาจ่อกีต้าร์เราไม่ใด้จ่อใกล้ขนาดนั้น แอมป์ acoustic สมัยนี้มีช่องให้เสียบไมค์ทุกตัวครับ บางตัวมีไฟ 48 V. เลี้ยง condenser mic ด้วย เรื่องไมค์นี่อย่าไปซื้อของปลอมมานะครับเพราะถ้าเสียงร้องมันยังพอทนแต่เสียงกีต้าร์โปร่งนี่ของปลอมหมดสิทธิครับ พวก pickup ทั้งหลายนี่อาจเป็น passive แบบไม่ใช้ถ่านหรือ active ที่มี preamp ในตัวก็ใด้ ถ้าใช้ passive คนส่วนใหญ่เขาใช้ DI-box เพื่อ boost สัญญาณ ครับส่วนพวก active ไม่ต้องใช้ให้เปลืองสตางค์นอกจากคุณต้องใช้สายยาวเป็นสิบเมตร พวก active นี่บางครั้งเขาก็เอา pickup หลายชนิดมาผสมกันตัวอย่างเช่น L.R. Baggs I-MIX เอา I-Beam + Element แต่ลูกผสมส่วนใหญ่มักจะผสมกับ condenser mic ตัวจิ๋วมากกว่าอย่างเช่น Fishman Ellipse Blender หรือ Fishman Rare Earth Blender พวก blender นี่ผมไม่ค่อยชอบครับเพราะเวลาเล่นสดก็ต้องปิดไมค์ไม่งั้น หอน ถ้าอัดเสียงก็ใช้ไมค์จ่อไปเลยดีกว่า ตอนนี้มี UST active อย่าง Fishman Aura ที่มีวงจร mic modeling ในตัว พวกนี้ถ้าเป็นกีต้าร์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานเสียงดีครับเพราะเขา calibrate มาให้แล้ว แต่ถ้าซื้อมาติด เองก็ตัวใครตัวมัน การใช้ LSI (large scale intregrated circuit) แต่งเสียงให้เหมือนมีไมค์จ่อด้วยนี่ Fishman ไม่ใด้ทำอยู่เจ้าเดียวนะครับ DTAR ก็ทำเพราะ chip พวกนี้ใครก็ ซื้อใด้ ผมว่า DTAR Lock&Load เสียงไม่เป็นรอง Fishman Aura หรอกเพียงแต่ปรับเสียงไม่ใด้ง่ายฯเท่านั้น เรื่องราคานี่ถ้าเป็นของฝรั่งถูกสุดน่าจะเป็น L.R. Baggs Element ส่วน Fishman นั้นบังเอิญใด้ Music Collection เป็นตัวแทนราคาเลยไฮโซไปหน่อย ส่วนพวกเกาหลีอย่าง AER หรือจีนอย่าง ARTEC นี่ราคาค่อนข้างถูกครับแต่เสียงยังไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ |