YAMAHA L-8 STORY - Printable Version +- NimitGuitar webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb) +-- Forum: All solid webboard (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=1) +--- Forum: Guitar gallery (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=3) +---- Forum: Pood's Guitar Gallery (http://www.NimitGuitar.com/mybb/forumdisplay.php?fid=20) +---- Thread: YAMAHA L-8 STORY (/showthread.php?tid=8324) |
YAMAHA L-8 STORY - pood - 13-10-2010 เนื่องจากมีน้าๆหลายคนใด้ PM มาถามผมเกี่ยวกับ Yamaha L serie ว่าผมมีขายหรือเปล่า ผมก็เลยขอเอาเรื่องราวของกีต้าร์รุ่นนี้มาเล่าสู่กันฟังในหน้า gallery เพราะถ้าไปเล่าในหน้าซื้อขายกระทู้ก็จะตกเร็วมากจนไม่เป็นประโยชน์กับคนอื่นที่สนใจประวัติของรุ่นนี้ หลายๆคนคงจะไม่ทราบว่า Yamaha เป็นบริษัทแรกที่เปิด custom shop ที่โรงงานใน Hamamatsu ตั้งแต่ปี 1966 (ก่อนหน้า Martin และ Fender เป็นสิบปี) ในยุคแรกนั้นก็ทำแต่กีต้าร์คลาสสิค Grand Concert Series อย่างเดียว ต่อมาในปี 1972 ถึงใด้เริ่มผลิตกีต้าร์สายเหล็ก Handcrafted Series สองรุ่นแรกคือ FG1500 และ FG2000 อีกสามปีต่อมาก็เลิกผลิตสองรุ่นนี้และออก L series ที่ออกแบบใหม่หมดมาหลายรุ่น L series แบ่งเป็นสองระดับราคาคือพวก limited edition ที่ราคาแพงเท่าๆกับรถยนตร์มือสองในสมัยนั้นทำเอาไว้แจกพวกศิลปินดังๆเอย่าง John Denver, James Taylor, John Lennon, Paul Simon, Bruce Springsteen เพื่อโปรโมทยี่ห้อและรุ่นที่ชาวบ้านพอซื้อใด้ซึ่งเรียกว่า handcrafted series เหมือนกัน พวกรุ่นแพงที่ออกมาในปี 1975 มีดังนี้คือ L51, L52, L53, L54 lส่วนรุ่นปกตินั้นก็มี L5, L6, L7S, L8, L10, L15 และ L31 (L31 ออกเป็นรุ่นแรกปลายปี 1974) ส่วนราคานั้นถ้ารุ่นปกติก็คือชื่อรุ่น + 0000 อย่างรุ่น L5 = 50000 yen รุ่น L15 = 150000 yen เป็นต้น ข้อมูลเพิ่มเติมดูใด้ที่นี่ครับ http://www.yamaha.co.jp/product/guitar/archive/list/l_series.html การที่ Yamaha เอาราคาไปผูกไว้กับชื่อรุ่นนั้นก็ทำให้เกิดปัญหาเพราะตอนที่วัสดุแพงขึ้นหรือค่าเงินอ่อนตัวกำไรก็หายหมด ดังนั้นหลังจากผลิตใด้แค่สองปีกว่าก็มีการเปลี่ยนสเป็คเพื่อลดต้นทุนในปี 1978 ในต้นยุค 80s นั้นค่าเงินเยนแข็งขึ้นเรื่อยๆทาง Yamaha เลยต้องขยายโรงงานที่ไต้หวันที่ค่าแรงถูกกว่าและลดยอดผลิตที่ญี่ปุ่นลงเรื่อยๆ โรงงาน Hamamatsu Wada gลิกผลิตกีต้าร์โปร่งในปี 1985 ซึ่งก็เป็นจุดจบของ L series (Japan) ทุกรุ่นและปิดกิจกรรมทั้งหมดในปี 1987 และไม่มีการผลิตในญี่ปุ่นอีกจนถึงปี 1997 ที่กลับมาเปิดโรงงาน Yamaha Music Craft ที่ Hamamatsu อีกเพื่อผลิตกีต้าร์ high end. ดังนั้นพวก L series รุ่นหลังปี 1985 จนถึงปี 1997 ไม่ว่าจะเป็นรุ่น LL, LA, LD, LE นี่ผลิตในไต้หวันหมดนะครับ ผมไม่ใด้บอกว่ากีต้าร์ไต้หวันเสียงสู้ญี่ปุ่นไม่ใด้นะครับแต่การเปลี่ยนจาก lacquer มาเป็น polyurethane finish นี่ทำให้กีต้าร์ไต้หวันขึ้นฝ้าเกือบทุกตัวเมื่อมาเจอความชื้นในบ้านเรา Yamaha L-8 มีสองรุ่นนะครับ รุ่นแรกผลิตอยู่แค่สองปีกว่าเป็น all soli สเป็คเดียวกับ L-10 รุ่นสองส่วนรุ่นหลังเป็น solid back ครับ ส่วน L-8S นั้นหน้าตาและสเป็คต่างจาก L-8 ปกติโดยสิ้นเชงเพราะมันคือ L-7S ที่โดนเปลี่ยนชื่อใหม่ในปี 1980 เพื่อเพิ่มราคาขายจากเจ็ดหมื่นเป็นแปดหนื่นเยนครับ หน่าตาสามพี่น้องครับ Fingerboard inlay รุ่นแรกจะเรียบง่ายสุด Purfling รุ่นแรกเป็นรูป diamond ส่วนรุ่นสองเป็น herringbone pattern คอรุ่นแรกเป็นคอ V ส่วนรุ่นหลังเป็นคอ C เหมือน Martin รุ่น Vintage vs. Standard ครับ รุ่นแรกหลังนูน ส่วนรุ่นหลังหลังเรียบ ลูกบิดเป็นคนละรุ่นครับ ส่วนเรื่องเสียงนั้นคล้ายกันมาก (ผมชอบ balance เสียงรุ่น L-8 มากกว่า L-10 ที่ผมว่าเบสหนักไปหน่อย) รุ่นแรกหางเสียงยาวกว่าคล้ายๆกับมี reverb ในตัว ส่วน L-8S นั้นเสียงฉ่ำดีมากครับแต่เสียงไม่ใด้ไกล้เคียงกับอีกสองตัวเลย ผมคิดว่า Yamaha L series Japan น่าจะเป็นกีต้าร์สะสมอีกรุ่นหนึ่งในอนาคตเพราะเป็นกีต้าร์เสียงดีราคาแพงในยุค 70s และเริ่มหายากขึ้นทุกวัน อย่าง L-10 รุ่นแรกนี่สภาพสวยๆก็ซื้อขายกันประมาณห้าหมื่นบาทในญี่ปุ่นแล้วครับ หรือแม้แต่กีต้าร์ถูกๆอย่าง FG180 ที่ราคามือหนึ่งแค่ 18000 เดี๋ยวนี้ก็ยังขายกันเกือบสองหมื่นบาท ส่วนพวก L series รุ่น 50 up นั้นตอนนี้ถ้าสภาพดีก็ราคาไม่ต่ำกว่าสองแสนแล้วครับ ใครใด้มาครอบครองอย่างที่บ้านเต่าก็นับว่าโชคดีไป (ผมก็อยากใด้แต่ใจไม่ถึง) RE: YAMAHA L-8 STORY - yuth_pu - 13-10-2010 ข้อมูลแน่น กีต้าร์งาม ขอบพระคุณที่แบ่งปันความรู้ครับ RE: YAMAHA L-8 STORY - pood - 13-10-2010 1977 YAMAHA L-8 (All Solid) วันเดือนปีเกิด ลูกบิดทองสีจางบ้าง คอมีรอยนิดหน่อย มีรอยถลอกและรอยขีดข่วนแต่ไม่มีรอยแตกหรือรอยบุบถึงเนื้อไม้ครับ กล่องแท้รุ่นแพงของ Yamaha (ตอนถ่ายใส่กีต้าร์ผิดตัวครับ) 1980 YAMAHA L-8 (solid top, solid back) ตัวนี้สภาพสวยกว่าตัวบนครับ คราบในรูปเกิดจากการลืมเช็ดก่อนถ่ายครับ เดี๋ยวค่อยถ่ายใหม่ครับ กล่องแท้เหมือนกัน RE: YAMAHA L-8 STORY - pood - 13-10-2010 1980 YAMAHA L-8S (Heavy relic) ตัวนี้ไม้ไม่แตก ไม่บุบแต่รอยถลอกเยอะมาก คอตรงเล่นง่ายเสียงดีครับ ตัวนี้เปลี่ยน saddle ใหม่เป็น bone เพราะอันเดิมที่ติดมาตอนซื้อมันต่ำเกินไปจนเล่นแล้ว buzz นิดๆครับ RE: YAMAHA L-8 STORY - yuth_pu - 13-10-2010 ตัวสุดท้ายนี้สวยมากครับ รอยประสบการณ์เยอะเชียว RE: YAMAHA L-8 STORY - SuwaanZ - 13-10-2010 ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ RE: YAMAHA L-8 STORY - โฟล์คน้อย - 15-10-2010 ตามอ่านอยู่ตลอด.. ยิ่งอ่านยิ่งสนุก ขอบคุณพี่กฤษณ์ครับ ............................................... RE: YAMAHA L-8 STORY - humnoi - 22-12-2010 ปีหน้าหวังว่า จะได้ L8 มาชมอีกสักตัวครับ ปีนี้ L6 ก็พอ |