Asturias ตัวนี้น่าจะเป็นปี 1983 ครับเมื่อเทียบ serial number จากกระทู้เก่า เสป็คนั้นผมหาในเว้บไม่เจอแต่เจ้าของหลายท่านยืนยันว่าเป็น all solid แน่นอน อ่านเรื่องราวใด้ที่นี่ครับ
ในปี 1982 นั้น Fender ใด้เริ่มผลิต Fender Japan เพื่อขายในญี่ปุ่นแข่งกับพวก Fender Copy ของญี่ปุ่นเอง รุ่นแรกที่ออกมาคือรุ่น Vintage series '57 และ '62 Strat และ '52 Tele โรงงานที่ผลิตคือ Fujigen ที่ผลิต Ibanez ผลปรากฏว่าโรงงานญี่ปุ่นผลิตวางตลาดใด้ก่อนโรงงานอเมริกาหลายเดือนและใด้ส่งตัวอย่างมาให้ทางอเมริกาดูด้วย ตอนนั้น Dan Smith เขาเล่าว่า
"Everybody came up to inspect them and the guys almost cried, because the Japanese product was so good - it was what we were having a hell of a time trying to do"
ตอนที่ตัดสินใจซื้อ Fender นั้น Dan Smith ใด้คุยกับ Fujigen ไว้แล้วว่าจะให้ทางญี่ปุ่นผลิตกีต้าร์ให้ก่อนจนกว่าทางอเมริกาจะหาโรงงานใหม่ใด้ ปัญหามีอยู่ว่า Fujigen ก็ผลิตไม่ทันขายอยู่แล้วในตอนนั้น เขาเลยมอบให้ Fujigen ผลิตเฉพาะรุ่นที่ส่งอเมริกาส่วนรุ่นถูกๆอย่าง Squier series นั้นไปจ้างโรงงาน Moridaira ผลิตครับ
ตอนนั้นทาง Fender USA ใด้สั่งให้ Fender Japan ย้าย serial number มาติดที่หัวเหมือนกีต้าร์ที่ผลิตในอเมริกาแทนที่จะติดไว้ด้านหลังเหมือน Fender Japan ครับ
ตอนนี้ Fender Japan ยุคนั้นราคาแพงหูฉี่ในอเมริกาแล้วครับแต่สำหรับผมแล้วผมคิดว่าคุณค่าของกีต้าร์นั้นขึ้นอยู่กับเสียงของมันมากกว่าประวัติของมันครับ
ฺฺจากรูปข้างบนเขาบอกว่า " Lucille don't want to play anything but the blues? B.B. King" ถ้าเป็นยังงั้นจริงมันก็เป็น
"one trick pony" ที่คนมีสตางค์ซื้อไว้เก็บเป็น status symbol เพราะผมไม่เคยเจอมือกีต้าร์คนไหนที่เล่นแต่เพลง blues อย่างเดียว
ผมเลยให้นายหนึ่งเอาเจ้านี่มาเล่นเพลง jazz ดูบ้างครับ ฟังเองนะครับว่ามันเล่นใด้ไหม
รุ่นนี้ไม้หน้าใช้ solid American Red Cedar ไม้หลังชิ้นกลางเป็น solid flamed maple ประกบด้านข้างด้วย brazilian rosewood ครับ น่าแปลกใจที่วันก่อนมีคนบอกว่ากีต้าร์ตัวนี้ไม้หอมมากผมเลยดมดูมันก็หอมจริงๆครับ
K. Yairi ขอลงเป็นชุดปิดท้ายครับเพราะเป็น collection ที่หวงสุดแต่เก็บไว้เยอะแยะก็ไม่ใด้เล่นหรอก สู้แบ่งให้คนอื่นเอาไปชื่นชมบ้างดีกว่า
ตัวแรกครับ
1970-1971 K. Yairi K. SEVEN U.S. EXPORT MODEL
ในปี 1965 ที่ St.Louis Music เริ่มไปจ้างให้โรงงาน Terada ผลิตกีต้าร์ Alvarez ที่อเมริกันออกแบบเพื่อมาขายที่อเมริกาในราคาถูกนั้นก็ใด้มีการติดต่อกับช่างกีต้าร์ handmade ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นหลายคนเพื่อเปิด high end line และมาจบที่ Kazuo Yairi แต่ตอนนั้นซึ่งเป็นยุค folk boom ทาง K. Yairi ก็มีงานล้นมืออยู่แล้ว ต่อมาประมาณปี 1970 ทาง K. Yairi จึงใด้ส่งกีต้าร์ไปลองตลาดที่อเมริกาซึ่งเป็นกีต้าร์ญี่ปุ่นยี่ห้อเดียวในสมัยนั้นที่ไม่ใด้ copy Martin ครับ ตอนนั้นเขาตั้งชื่อชั่วคราวว่า K. SEVEN ต่อมาในปี 1972 จึงใด้เปลี่ยนเป็น Alvarez Yairi ครับ
เจ้า K. SEVEN ตัวนี้น่าจะเป็นกีต้าร์รุ่นเดียวในโลกที่ด้านหน้าเป็น natural color แต่ด้านข้างและด้านหลังเป็น 3 color sunburst ครับ ตัวนี้สภาพไม่น่าเชื่อว่าเป็นกีต้าร์อายุสี่สิบปีเพราะคอยังตรงเป๊ะ