ผมคงต้องมาเเก้ใหม่นะครับ สำหรับการตอบข้อสงสัยครั้งนี้ พอดีต้องไปทำงาน
มีพิมพ์ผิดไว้เพียบ เเต่ความหมายตามนั้นครับ
ผมชอบที่จะเห็นแบบนี้นะครับ การพยายามคิดนอกกรอบ คิดแตกต่าง จะขุ่นข้องยังไง ตะกอนที่ได้คือสิ่งที่น่าสนใจ ทุกความรู้ความเชื่อ ทฤษฎีใดๆถูกถกเถียงกันมากมายเมื่อวันวาน เพื่อนวันนี้ที่ใช้กัน
ผมเชื่อว่าน่าจะมีการพูดคุยกันมามากมายแล้ว แต่อาจไม่ถูกบันทึก รวบรวมออกมาเท่าใดนัก นับว่าน่ายินดีที่เราจะมาพูดคุยกันต่อตรงนี้
งั้นเรามาลงมือกันต่อดีกว่าครับ
(08-01-2010, 09:02)ไข่ไก่ Wrote: (07-01-2010, 18:54)ลูกแกะ Wrote: อ่านไปอ่าน เลยเกิดธาตุไฟเข้าแทรก แว่บความสงสัย ออกมาว่า
แล้ว เป็นไปได้มั้ย สำหรับเสียง ที่ร้อยเรียงออกมา โดยไม่ขึ้นกับองค์ประกอบทั้ง สาม ดังกล่าว
แต่เราก็ยังคงเรียกมันว่าดนตรี เอ่อ...ผมหมายถึง ไม่นับกรณีที่ เพลงมันเร็ว หรือหลอน จนเราไม่เข้าใจ ว่าอะไรเป็นเมโลดี้ ฮาร์โมนี หรือริทึ่ม นะครับ
คือถ้า สร้างเสียง เอามาเรียงกันโดย ไม่ขึ้นกับ ริทึ่ม คือ บางห้องเล่น 4/4 บางห้องเล่น 5/4 หรือ 3/8 6/8 สลับกันมั่วแบบไม่มีแบบแผน หรืออาจจะมีวิธีคืออย่างอื่น เพื่อออกจาก ริทึ่ม ออกจาก groove หรืออาจไม่มี ฮาร์โมนีเลย หรือ อาจไม่มีเมโลดี้เลย เราจะยังเรียกมันว่าดนตรีมั้ยครับ
จะเร็วจะหลอน เอาเข้าจริงๆวิเคราะห์ได้หมดครับ เค้าวิเคราะห์กันได้ Jimy Hendrix ดันโน๊ตสายเพี้ยนเพื่อต้องการขั้นคู่โน๊ตอะไรกับ Chord แม้กระทั่งการโยนกีตาร์ตกพื้นต้องการเสียงอะไรในเพลง
ตอนเรียนที่คณะ10กว่าปีที่แล้วผมยังเขียนสกอร์ออเครสต้า มีโน๊ตท่อนที่บรรเลงโหมมารุนแรงแล้วหยุดทุกเสียงฉับพลัน แล้วปาอัดแก้วไวน์ลงพื้น คงเดาๆคิดกันออกว่าจะก่อความรู้สึกใด
แน่นอนครับทุกๆเสียงมาจัดวางเป็นดนตรีได้
จัดวางแบบฉับพลัน ด้วยสมองที่คิดทัน หรือปัญญาใดๆจะมากน้อยประสพการณ์ ความบังเอิญทีสอดคล้อง อุบัติเหตุ
แต่ว่าคุณจัดวางได้ดีมีรสนิยมแค่ไหน นั่นอีกเรื่องนะครับ
คุณค่าทางศิลปะ ไม่จำเป็นต้องมีการยอมรับ คุณค่าอยู่ในตัวตนที่แสดงของมันอยู่แล้ว การแสดงใดๆที่สะเทือนคว่ามรู้สึกก็เป็นศิลปะ
นักวิจารณ์ เกิดขึ้นในยุคที่ศิลปะเริ่มกลายเป็นสินค้า การตีราคา ประเมินคุณค่า ตีมูลค่าเกิดขึ้นเมื่อมีการค้าเกิดขึ้น
ใครช่วยยกตัวอย่างทีครับ ผมจะวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปแบบให้ ต่อให้เล่นโน๊ตตัวเดียว มันก็จะมี Grove อยู่ครับ ดีไม่ดีอีกเรื่อง Chord Harmony ก็จะมีเสมอ ลองเล่นแบบดีดสายเปล่าลงมาทั้งหกเส้น ก็มีชื่อเรียก Chord ครับ ถ้ามีลักษณะประโยคถามตอบ
เสียงที่ถูกจัดวาง สร้างสรรค์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ หรือ สร้าง สังเคราะห์ขึ้น นับว่าเป็นดนตรี ส่วนจะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับ โอกาส การรับรู้ที่เกิดขึ้นของการสื่อสารนั้น
เคยรู้เรื่องเสียงที่ไม่ต้องเล่นแต่เรามีความรู้สึกถึงไหมครับ ด.ร ประทักษ์ ท่านเคยนั่งวิเคราะห์เบโทเฟนให้ฟังว่า งานของเขามีการเล่นกับความรู้สึกมนุษย์ เค้ารู้ว่าคนจะรู้ได้ว่าเสียงต่อไปที่จะเกิดควรเป็นอะไร Chord ที่ใช้อาจขัดกับเสียงที่ออกไป ทุกเสียงมีแนวโน้มว่าควรจะมี Harmony อะไรอุ้มโน๊ตนั้น
คือถ้า สร้างเสียง เอามาเรียงกันโดย ไม่ขึ้นกับ ริทึ่ม คือ บางห้องเล่น 4/4 บางห้องเล่น 5/4 หรือ 3/8 6/8 สลับกันมั่วแบบไม่มีแบบแผน หรืออาจจะมีวิธีคืออย่างอื่น เพื่อออกจาก ริทึ่ม ออกจาก groove หรืออาจไม่มี ฮาร์โมนีเลย หรือ อาจไม่มีเมโลดี้เลย เราจะยังเรียกมันว่าดนตรีมั้ยครับ
หมอรู้จักดนตรี Progressive ไหมครับ นั่นแหละคือสิ่งที่โปรดปราณของนักสร้าง และผู้เสพดนตรีแนวนี้
Yes ,Rush , Dream theater , Radiohead และอื่นๆอีกมาก ใช้ทั้งสิ่งที่จัดวางใหม่ ทั้ง Harmony Grove และเสีงอะไรต่างๆ เครื่องสร้างความถี่ Pink noise อะไรสารพัด
การเล่นมั่วอะไรที่ว่า หากยังสื่อสารว่ามีความรู้สึกอย่างไร มีผลอย่างไร มีการแสดงแนวความคิดเจตนารมณ์อย่างไรจากศิลปิน นั่นคือดนตรีครับ มีคุณค่าทางศิลปะแน่นอน
ผมว่าบางทีลองค้นคว้าอะไรใหม่ๆกันบ้างก็ดีนะครับ จะเห็นโลกเราเปลี่ยนแปลงเติบโตขึ้นเสมอ
(08-01-2010, 09:02)ไข่ไก่ Wrote: ที่จะพูดถึงนี้เป็นความคิดของผมเองครับ ไม่มีความรู้ใด ๆ เข้าเจือปน เพราะไม่มีหรือมีก็น้อยมาก เป็นความรู้สึกล้วน ๆ
1.ดนตรี ภาษาไทยหรือมาจากภาษาอะไรก็ไม่รู้ มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ เสียงนก วัว ควาย
เสียงฟ้าร้อง เสียงฝน orchestra guitar symphony หรือไม่มีเสียงเลย ก็เป็นดนตรี
ก็ผมฟังมันเป็น ใครฟังไม่เป็นก็ช่างเขา ผมฟังแล้วเพราะ เป้นดนตรีมาก.................ก
อันนี้เป็น subjective
[color]แน่นอนผมเชื่อและบอกลูกศิษย์เสมอ ความเงียบคือที่ว่างผืนผ้าใบ สาดแสดงสีใดๆก็จะก่อเกิดความรู้สึกต่อผู้พบเห็น ไม่ว่าจะสาดสีมั่ว ทำเลอะ หรือตั้งใจวาดมาหลายปี หากเกิดการสื่อสารนั่นก็ใช่แล้ว ดีไม่ดีอีกเรื่องนะครับ
เสียงแบ่งแยกย่อยง่ายๆหลักๆสองส่วนด้วยกัน
เสียงที่เกิดโดยธรรมชาติ กับ เสียงที่ถูกสังเคราะห์,สร้างมประพันธ์ตกแต่งมันขึ้น แม้จะมีการนำมาจัดวาง จะมีรูปแบบหรือต่อให้ไม่มีรูปแบบ
แต่เกิดขึ้นเพื่อสื่อสารสร้างความรู้สึกใดๆระหว่างผู้สร้างไปยังผู้รับสาสน์ มีคุณค่าทางศิลปะ สิ่งนั้นเรียกว่าดนตรีครับ[/color] [/quote]
(08-01-2010, 09:02)ไข่ไก่ Wrote: 2.music อันนี้ก็ตามคุณหัทเขาอธิบายแล้ว แต่ของผมจะมี conflict น้อยกว่าหน่อย อาจ
บางที บางคนก็ใช้ conflict เป็นวัตถุดิบผลิตดนตรีก็ได้ พออายุมากขึ้นก็จะเปลี่ยนไป
อาจมากขึ้นหรือน้อยลงก็ได้ อันนี้ฝรั่งเขาวัดเป็นระดับไว้ได้ เป็น objective
พออายุมากขึ้นก็ไม่เปลี่ยนครับ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนลักษณะเบื้องต้นทางกายภาพของดนตรีได้ ผมพยายามรั้นดื้อโง่ๆข้างๆคูๆมามาก อย่าได้มาหลงทางกันแบบนั้นเลยครับ จะเสียเวลา
เหมือนธรรมะ ยังไงก็คือธรรมมะ
(08-01-2010, 09:02)ไข่ไก่ Wrote: 3.groove ผมแปลเอาเองว่าร่องกับรอย เหมือนร่องในแผ่นเสียงกำหนดทิศทางของหัวเข็ม
เครื่องดนตรีชิ้นเดียว ไม่ต้ิองมี interaction กับเครื่องดนตรีอื่นก็มี groove โดยการมี
interaction กับ note รอบ ๆ หรือกับความเงียบรอบ ๆ
ฟังดูน่าสนใจนะครับ ขอดัดมาเป็น การปฏิสัมพันธ์กับจังหวะ โดยใช้กลุ่มจังหวะเลื่อนบีบในการจัดวางแสดงตัวโน๊ต
เเล้วมาเเก้ใหม่ครับ พอดีรีบ
(08-01-2010, 09:02)ไข่ไก่ Wrote: 4.ผมเคยได้ A จากอาจารย์บรูซ
ยินดีที่ได้เรียนมาครับ
ขออนุญาตนะครับ อาจารย์บรู๊ซ ท่านชอบจะมีครอสสอนนอกคณะดนตรี และเคยคุยกันว่าท่านให้ A กับคนที่เข้ามาเรียนเป็นเรื่องปกติ เป็นในแง่คะแนนช่วย และให้เกิดกำลังใจเพื่ออยากให้รักและอยากศึกษาดนตรีในต่อไป เอาว่าเข้ามาเรียนท่านก็ให้แล้วครับ
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??
อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย