ผมว่าไมค์นี่ไม่ใด้มีการพัฒนาไปมากเท่ากับอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ในการอัดเสียงและขยายเสียงครับ จนเดี๋ยวนี้ผมก็ยังเห็นศิลปินระดับโลกใช้ไมค์อย่าง SM58 ที่ออกแบบมากว่าห้าสิบปีแล้วเวลาออกคอนเสิร์ตอยู่เลย ผมว่าแปลกดีที่นักดนตรีส่วนใหญ่จะต้องหิ้วเครื่ิองดนตรีของตัวเองเวลาไปเล่นแต่นักร้องผมไม่เห็นมีใครหิ้วไมค์ของตัวเองไปซักคนเดียว
ที่แปลกอีกอย่างก็คือไม่มีใครเห็นว่าไมค์เป็นเครื่องดนตรี ไม่มีโรงเรียนใหนที่สอนการใช้ไมโครโฟนอย่างถูกวิธี ไม่มีใครสนใจเรื่องคุณสมบัติของไมค์ซึ่งมีผลกับเสียงที่คนฟังใด้ยิน ถ้าไม่เชื่อก็ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูครับ
1. คุณรู้จัก proximity effect ไหม มันมีผลอย่างไรกับการถ่ายทอดเสียงของคุณ
2. ถ้าคุณไม่ต้องการ proximity effect คุณต้องร้องห่างไมค์แค่ไหน
3. ไมค์ vocal ควรมี pickup pattern แบบไหนบ้าง Cardiod, super-cardiod, hyper-cardiod, bi-directional, uni-directional, omni-dirctional
4. ในรูปข้างล่าง ตำแหน่งของ studio mic สามตำแหน่งให้เสียงต่างกันอย่างไร
สำหรับการเปรียบเทียบ high end vocal mic. นั้นลองอ่านใด้ที่นี่ครับ
http://home.comcast.net/~wirebenderaudio...ensers.htm
สำหรับตัวผมเองนั้นไม่เคยสนใจพวกไมค์ราคาแพงเท่าไหร่ครับเพราะคิดว่าผมไม่มี signal chain อย่างเช่น mixer, amp และลำโพงที่ดีพอที่จะเอามันมาใช้ให้คุ้มค่าและไม่มีแหล่งกำเนิดสัญญานที่ดีพอด้วย ดังนั้นใช้ไมค์ถูกๆอย่างตัวนี้ก็พอแล้วครับ
(21-11-2011, 22:25)วันละเป๊ก Wrote: ผมขอส่งไมค์ของผม Neumann KMS 104 เข้าประกวด จริงๆอยากรู้จะๆว่าต่างจาก Neumann KMS 105 ยังไง อ่านมาหลายเวปไม่เข้าใจสักที
ลองถามคนนี้ดูครับเพราะเห็นใช้รุ่นนี้อยู่รุ่นเดียวเลย