(11-02-2013, 09:03)parker1713 Wrote: ผมว่าmapleนี่งานแบบviolin, celloหรือ archtop guitar จะใช้เยอะมาก ลองดูข้อมูลตามLink
http://www.fosterguitars.com/tonewoods.html
อย่างที่น้าเม็ดพริกเข้าใจถูกแล้วครับ แต่อย่าสับสนระหว่างพวก Hard MapleกับBig Leaf MapleในUSAนะครับ เพราะHard Mapleมีความแข็งมากที่สุดนิยมใช้ทำแต่คอและลายก็ไม่สวยด้วย
แล้วที่benedetto, Buscarino, Monteleone เลือกใช้ใช้แต่ European Maple ก็เรื่องความนุ่มนวลชวนฝันของมัน แต่เหตุผลอีกประการเพราะกีตาร์ระดับนี้แล้วต้องใช้แต่ของระดับสุดๆแล้ว เหมือนกับการเลือกใช้ Indian rosewoodกับBrazillian rosewood
แต่บางรายอย่างGibson, M Campelloneรุ่นเล็กๆ ก็ยังใช้ Pacific northwest Curley Big Leaf Mapleก็เพราะให้เสียงที่ใกล้เคียงแต่ราคาถูกกว่าครับ
ขอบคุณ น้าParkerที่เข้ามาให้ความรู้ครับ
ถ้าอย่างนั้นตามที่ผมเข้าใจเรียงลำดับตามDensityก็คือ
USA Hard Maple >> USA Big Leaf Maple>European Maple
ซึ่งให้คุณสมบัติของเสียงที่ไล่มาตั้งแต่
แหลมแข็ง >. อุ่นขึ้น >. นุ่มนวนที่สุด.
ใช่ไหมครับ
เอ ...แล้วเจ้าPacific northwest Curley Big Leaf Maple นี่โทนเสียงมันอยู่ตรงไหนหรอครับ ใช่ระหว่างUSA Big Leaf Maple กับEuropean Maple รึเปล่าครับ
ขอบคุณน้าparkerมากครับ
(11-02-2013, 09:23)วันละเป๊ก Wrote: ผมเคยเทียบกีต้าร์archtopสองตัวที่รุ่นเดียวกัน L5 Wes
ตัวนึง quilted อีกตัว flamed หูผมไมาสามารถบอกความแต่งต่างได้ครับ
ขอบคุณ น้า วันละเป็กที่เข้ามาให้ข้อมูที่มีประโยชน์ครับ
ซึ่งผลการทดสอบของน้า วันละเป็กก็ดูน่าเชื่อถือมากด้วยครับเพราะ ใช้กีต้าร์ทดสอบในรุ่นเดียวกันทรงเดียวกัน เบลสซิ่งเดียวกันยี่ห้อเดียวกัน ต่างกันที่ลายไม้ ถือว่า ยุติธรรม และควบคุมตัวแปลสำคัญๆใว้ครอบคลุมทีเดียวครับ (หายากนะครับนี่
ใครจะมีกีต้าระดับนี้ต่างแค่คนละลายพร้อมกันถึง2ตัวให้ทดสอบได้
)
อีกเหตุผลที่ น่าเชื่อถือในผลการทดสอบ ก็เพราะคริปตาบ๊อปเทเลอร์ ที่น้าวันละเป็กช่วยโพสใว้ก็กล่าวถึ่งไม้ลาย quilted กับลาย flamed ว่าสามารถเกิดจากไม้ชิ้นเดียวกันได้ โดยผ่าไม้ในองศาที่ต่างกัน90องศา นั้นแปลว่าไม้ สองลายนี้ควรจะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมากครับ เป็นการยืนยันผลการทดสอบของน้าวันละเป็ก ได้เป็นอย่างดีครับผม
ขอบคุณน้าวันละเป็กมากครับ