อ่านแร้วก็เห็นใจทุกฝ่ายหละครับ ขอเสนออีกหนึ่งความเห็น(เล็กๆ) นะครับ
- สโลแกนที่ว่า "ให้ระวังกีตาร์ของลูกค้าให้เหมือนกีต้าร์ของตัวเอง" ดีครับ นั่นเป็นสามัญสำนึกขั้นพื้นฐานของงานบริการทุกแขนง แต่ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าความรักของเราแต่ละคนไม่เท่ากันไม่เท่ากัน (แม้คนๆเดียวกัน ยังอาจจะรักกีต้าร์ของเค้าแต่ละตัวไม่เท่ากัน) และ การตัดใจจากความเสียหายของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน (เรื่องขี้ผง ของคนบางคน อาจเป็นเรื่องใหญ่ของอีกคนหนึ่งก็ได้) ผมอยากให้เพิ่มเติมอีกเพียงนิดเดียวว่า "ให้ระวังกีต้าร์ของลูกค้าเป็นที่สุด" (ระวังมากกว่าของตนเอง) อยางผมเวลาจับกัต้าร์ของคนอื่น ไม่ว่าจะราคาเท่าไร ผมจะระวังมากกว่าของตนเองครับ เพราะเกรงว่าจะไปกระแทกอะไรเข้า
- ในขณะรับกีต้าร์ น่าจะมีใบ Check List (ทำนองเดียวกับ การที่เราเอารถ เข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ) ลองนึกภาพง่ายๆนะครับ บน Checklist จะมีภาพเป็น single line drawing ประกอบด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย ด้านขวา เพื่อบันทึกสภาพทั่วไปของกีต้าร์ครับ หากมีตำหนิตรงไหนก็กาลงในใบ Checklist แล้วก็โน๊ตกำกับไว้ เช่น หมอง กระเทาะ ขีด ขูด ขนแมว อะไรประมาณนี้อะครับ มันคงจะตัดปัญหาปลายเหตุได้บ้าง หรือในทางจิตวิทยาอาจจะทำให้ image ของร้านดีขึ้นมากโขครับ (แต่ image ไม่ใช่วัตถุประสงค์หลัก checklist มีไว้เพื่อ ไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานละเลย และในอีกมุมหนึ่ง ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานด้วย) ตรงนี้ผมว่าเสียเวลาเพิ่มอีกไม่เกินสองนาทีหรอกครับ มองผ่านแสงสี่ด้าน แล้วใช้มือรูดรอบ blinding ก็น่าจะหมดจดแล้วครับ
- หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หันหน้าคุยกันครับ ค่อยๆคุยกันครับ ด้วยเหตุด้วยผล หากข้อหนึ่ง และสองได้รับการปฎิบัติมาแล้วอย่างพิภีพิถัน ผมเชื่อว่า "เพราะความตั้งใจดี" ที่ลูกค้าเห็น หนักก็จะเป็นเบาครับ กีต้าร์ผมแทบจะไม่ค่อยได้เป็นรอยเพราะการกระทำของตัวผมเองเลยครับ แต่มันเป็นรอยทุกตัว ผมก็ได้แต่บอกตัวเองว่ามันกิดไปแล้ว ชีวิตผมก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในทางแย่ลงเลยครับ
(แต่มุมของช่างอย่าคิดแบบนี้นะครับ ผมใช้ปลอบใจตนเอง ในมุมของเจ้าของกีต้าร์)
ผมเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกหลายๆท่านในบ้านสีฟ้านี้ เป็นแฟนเว๊ปไซด์อื่นๆเหมือนกัน เหตุการณ์ต่อว่าผู้ขาย ร้านค้า มีทุกทีหละครับ อย่าให้ถึงกับหมดกำลังใจไปเลยนะคับ หากทำดี มากกว่าไม่ดี ด่ากันยังไง ก็ยังอยู่ได้ หากทำไม่ดี เชียร์ยังงัยก็ไม่ยืนยาวหรอกครับ เชื่อผมเต๊อะ!!!!!!!
ขอให้มีความสุขทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการนะครับ