pood Wrote:ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์โปร่งเขาจะต้องตัดแบบ quartersawn เป็นสี่ส่วนแล้วตัดในแนวตั้งฉากกับวงปี
อีกทีซึ่งวิธีนี้จะใด้ไม้ที่มีความแข็งแรงสูงแต่สิ้นเปลืองมาก หากจะใช้ไม้หลังแผ่นเดียวมาทำกีต้าร์ทรง
dreadnought คงต้องใช้ไม้ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่าหนึ่งเมตร ดังนั้นเลยไม่มีใครใช้ครับ
ส่วนไม้หลังสามชิ้นเป็นการคิดค้นของ Martin ในยุค 60's เพื่อต้องการใช้ประโยชน์จากแผ่นไม้ที่เล็ก
เกินไปที่จะเอามาทำเป็นสองชิ้นใด้ กีต้าร์ไม้หลังสามชิ้นตัวแรกคือ Martin D-35 ต่อมาในยุค 70's กีต้าร์
ญี่ปุ่นก็เอามาใช้กันเยอะมาก อย่างเช่น Yamaha FG-1500, FG-2000 เป็นต้น
Martin(Dick Boak) บอกว่าผลพลอยใด้ของไม้หลังสามชิ้นคือเสียงเบสมันเยอะขึ้นครับเมื่อเทียบกับหลังสองชิ้น
ส่วนหลังชิ้นเดียวอาจมีให้เห็นบ้างในกีต้าร์คลาสสิคครับ
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบหลังสองชิ้นครับ
ได้ความรู้ดีจังเรยครับสำหรับมือใหม่สมัครเล่นอย่างผม
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ ถามต่อเรยนะครับ......กรณีที่ไม้หลังที่นำมาประกอบกัน มันต่างประเภทกันโดยสิ้นเชิง เพื่อวัตถุประสงค์อะไรครับ.....แล้วสมดุลย์ของเสียงเป็นอย่างไรครับ........สมดุลย์ (Balance) ของเสียง จะอิงกับชนิดของไม้ หรือ รูปทรงของกีต้าร์ครับ ขอขอบคุณทุกคำตอบไว้ล่วงหน้าครับผม