เราลองมาดูมุมมอง อีกมุมนึงไม๊
มุมมองของ ครูดนตรีไทย
จากมุมมอง ดนตรีไทยเดิม ของชนชาติเรา
?บุคคลที่จะเป็นนักดนตรีนั้นไม่กำหนดว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ปัญหาอยู่ที่ลักษณะและนิสสัย ?เหมาะ? แก่การที่จะเป็นนักดนตรีเท่านั้น ??
?นักดนตรีนั้น หมายถึงบุคคลที่มีความสามารถในการดนตรี จนถึงกับยึดเอาวิชาดนตรีเป็นอาชีพได้ ?..
ผู้ที่ชอบเล่นดนตรีเพื่อความสนุก และมีฝีมือความรู้ดีเท่าหรือยิ่งกว่านักดนตรีอาชีพ นี้ก็นับว่าเป็นนักดนตรีเหมือนกัน ?..
อีกจำพวกหนึ่งเป็นบุคคลที่มีสัญชาตญาณเป็นนักดนตรี แต่ตนเองร้องรำทำเพลงอะไรไม่ได้ แต่สามารถที่จะฟังดนตรีเข้าใจว่า เพลงอะไร เพราะและไม่เพราะ สำเนียงไหนตอนไหนผิดและถูกเหล่านี้ก็นับว่าเป็นนักดนตรีเหมือนกัน ?..?
บุคคลทั้งสามประเภทนี้ ถ้ากล่าวโดยทั่วไป ย่อมมีนิสัยใจชอบโดยสมัครในอันที่จะเป็นนักดนตรี เช่น จะนั่ง เดิน ยืน นอน อยู่ในอริยาบถอย่างไร ก็มักพร่ำบ่นถึงแต่การขับร้อง ใช้มือ เท้ากระดิก เป็นจังหวะอยู่เสมอ เมื่อใดได้ยินใครเล่นดนตรีที่ไหนและดนตรีนั้นจะเป็นของชาติใดภาษาใดก็ตาม ถ้ามีโอกาสจะหยุดฟังได้ก็ต้องหยุดฟังทันที และตั้งใจฟังอย่างพินิจพิเคราะห์จริงๆด้วย ไม่ประมูลตนว่าเป็นนักดนตรีที่เชี่ยวชาญอยู่แล้วจนถึงแก่ไม่ต้องการฟังของใคร ?????
? นักดนตรีที่ดีย่อมเข้าใจในสิ่งที่จะเลือกฟัง เลือกจำเอาแต่ที่ไพเราะไม่จำกัดว่าทางแห่งดนตรีนั้นๆจะเป็นของครูอาจารย์คนใด ?????.?
?นักดนตรีที่ดีนั้นนอกจากจะบรรเลงดนตรีได้ด้วยฝีมือแล้วนักดนตรียังต้องมีความสามารถในการปรับปรุงทำนองเพลงแต่ละอย่าง ซึ่งได้ยินได้ฟังมาจากที่ต่างๆที่ตนเห็นว่าไพเราะนั้นขึ้นเป็นบทเพลงได้ด้วย แต่ในการแก้ไขปรับปรุงนั้น นักดนตรีย่อมถือหลักว่าจะต้องให้ดีให้เพราะกว่าของเดิมเสมอ ?
?โดยเหตุที่การดนตรี นอกจากจะเป็นเครื่องบรรเทิงเริงรมย์แล้ว ยังเป็นเครื่องประกอบพิธีการต่างๆด้วย ฉะนั้นนักดนตรีจึงมีกิจธุระต้องติดต่อกับบุคคลต่างๆ อยู่เสมอ โดยเหตุนี้นักดนตรีจำต้องเป็นบุคคลที่มี สัจจ บุคคลทั่วไปเชื่อถือวาจาได้ ??.?
?การดนตรีถือเอาวิชาความรู้ความสามารถในการบรรเลงเป็นประมาณ ฉะนั้นนักดนตรีอาจเป็นบุคคลที่มีสถานะต่างๆกัน เมื่อร่วมวงแสดงกันอยู่ ต้องแสดงอัธยาศัยให้เป็นกันเองอย่างดีที่สุด และในวงเดียวกันนั้น มาตรฐานการฝีมือ ย่อมมีการยิ่งและหย่อนกันอยู่เป็นธรรมดา นักดนตรีที่ดีย่อมไม่แสดงกริยาเหยียดหยามผู้ที่มีฝีมือหย่อนกว่า??????..?
?นักดนตรีที่ดีจะต้องเอาใจใส่บทเพลงที่จะบรรเลงคือต้องให้ผู้ร่วมบรรเลงทุกคนได้เพลงที่ตนนำนั้นเสมอ หรือทางที่ดีควรไต่ถามกันเสียก่อนว่าถ้าบรรเลงเพลงนั้นเพลงนี้ จะบรรเลงกันได้พร้อมหรือไม่ เพื่อให้การบรรเลงเป็นไปด้วยความมีระเบียบเรียบร้อย ???
รวบรวมเพียงเพื่อให้เป็นปกิณกะ สิ่งละอันพันละน้อย เพื่อกล่าวถึงลักษณะของผู้ที่จะเป็นนักดนตรีที่ดีต่อไปเท่านั้น
คัดลอกมาจาก หนังสือที่ระลึก งานเชิดชูเกียรติ ๑๐๐ ปี พระยาภูมีเสวิน (จิตร จิตตเสวี) ผู้เชี่ยวชาญซอสามสายแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ::