(08-09-2008, 17:54).::.pOoH.::. Wrote: เรื่องของ Key มันไม่น่าจะเกี่ยวนะครับน้องก้อง เป็นที่ระดับเสียงสูง-ต่ำที่เหมาะสมกับเสียงเรามากกว่า
ไม่เศร้าจนเกินไป ไม่สนุกจนเกินไป ลองฟังเพลงของวงเฉลียงดูครับ
ถ้าหม่นไปอาจจะเป็นเพราะอยู่ใน Minor
ลองออกมาเป็น Major ดูครับ
เสริมน้า Pooh ครับ?..
เรื่อง คอนเซปของเนื้อเพลง เกี่ยวกับโลกร้อน ขอข้ามไปนะครับ เพราะเชื่อมือน้องเป้ (จริงๆแล้วไม่ถนัด+กับ แหยงๆ)
การเลือกMode ในการแต่งทำนองเพลง ต้องดูที่อารมณ์และเนื้อหาของเพลงเป็นส่วนประกอบด้วย
ประเด็นในตอนนี้ จะพูดถึงเรื่องคอร์ด เป็นหลัก ละกัน
เรามาลองสมมุติ เอา Key C เป็น scale อ้างอิงนะครับ
Key C ประกอบด้วย ตัวโน๊ต : C - D - E - F - G - A ? B
เรามีจะวิธีการใช้รูปคอร์ด อย่างไรให้สอดคล้องกับอารมณ์ ของเพลง
โดยทั่วไป หากเรามองให้เป็นรูป คอร์ด ใน Key C ก็จะประกอบไปด้วยคอร์ดยอดนิยม ดังนี้
C - Dm - Em - F ? G7 - Am ?..(โน้ต B จริงๆแล้ว ก็มีรูปคอร์ดของมันใน Key C นั่นคือคอร์ Bmb5 แต่เนื่องจากมีการใช้น้อยมาก จึงขอข้ามไป)
เรามักใช้คอร์ดเมเจอร์ (Major Chord) สำหรับท่อนเพลงที่ให้อารมณ์สบายๆ กลางๆ ชัดเจน?.
Key C ก็จะประกอบไปด้วยคอร์ด C และ F
เรามักใช้คอร์ดไมเนอร์ (Minor Chord) สำหรับท่อนเพลงที่ให้อารมณ์เศร้าๆ.. หม่นๆ ?ลังเลนิดๆ? เรื่องราวกำลังดำเนินไป?.
Key C ก็จะประกอบไปด้วยคอร์ด Dm Em และ Am
เรามักใช้คอร์ดเซเว่น (Seventh chord) สำหรับท่อนเพลงที่ให้อารมณ์ คลี่คลาย ไปสู่ทางออก คำตอบ?..
Key C ก็จะประกอบไปด้วยคอร์ด G7
วิธีการนำไปใช้
ลองเลือกดูครับ ว่าจะใช้ เมเจอร์ หรือ ไมเนอร์ ในการ ขึ้นต้นประโยคของเพลง เพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ของอารมณ์เพลง แล้วคอร์ดต่อๆไป ก็ปล่อยให้มันเป็นไปตาม ท่วงทำนอง และ อารมณ์เพลง ตามที่มันควรจะเป็น
ข้อพึงระวัง
เพลงๆ นึง ไม่จำเป็นต้องใช้คอร์ด เยอะๆ ก็ไพเราะได้
อ่ะ?.ลองลงมือแต่งเล่นๆดูก่อน
ลองเขียนมาเป็นคร่าวๆดูก่อน ว่าคอร์ดจะเรียงออกมาอย่างไร
?.ลองๆดู ซัก 4-5 ท่อนเพลง
แล้วเลือกที่พอใจที่สุด เพื่อนำมาร้อยเรียงให้เป็น 1 เพลง ( หรือที่ทั่วไปนิยมเรียกว่า song form ?..)
ถ้าหากนึกๆ อยากซน ขึ้นมา??
ขอนำเสนอ ขั้น Advance?.
ในบางท่อนที่เศร้าด้วยคอร์ดไมเนอร์ (Minor Chord) ลองเปลี่ยนให้เป็นคอร์ดเมเจอร์ดูสิ จะฟังดูสดใส สดชื่อขึ้นมาทันที
เช่น /C /Am /Dm /G7 / ลองเปลี่ยนให้เป็น /C / Am?A ? / Dm / G7
ในทางกลับกัน เราก็เปลี่ยนจากคอร์ดเมเจอร์ (Major Chord) ไปเป็น คอร์ดไมเนอร์ (Minor Chord) อารมณ์ของเพลงก็จะเปลี่ยนไปเป็น หม่นๆ หงอยๆ เช่นกัน
เช่น /C /Am /F /G7 / ลองเปลี่ยนให้เป็น /C /Am / F?.Fm? /G7 /
จากคอร์ดเมเจอร์ (Major Chord) ธรรมดา ลองเพิ่ม 7 หรือเปลี่ยนให้เป็นคอร์ดเมเจอร์เซเว่น ดูสิ จะฟังดูผิดหูผิดตา กลับตารปัดขึ้นทันที
เช่น /C /F /G7 / ลองเปลี่ยนให้เป็น /C7 /F7 /G7 / (แล้วจะได้กลิ่นหอมๆของ Blues หรือ Rock & Roll ลอยมาเลยล่ะ อิอิอิ)
คอร์ด ดิมมินิช ( Diminish) มักเอามาใช้ ในการเชื่อมคอร์ด ที่มีโน๊ตห่างกัน 1 เสียง ทำให้เกิดความต่อเนื่องของท่วงทำนอง สร้างเสน่ห์ ได้ดีไม่น้อย แต่อย่าใช้บ่อย เด๋ยวจะเฝือ?
เช่น /C /Dm /F /G7 / ลองเปลี่ยนให้เป็น /C?C#dim? /Dm /F /G7 /
หรือ /C /Dm /Em /G7 / ลองเปลี่ยนให้เป็น /C /Dm ?D#dim? /Em /G7 /
บางครั้ง การทิ้งท้ายด้วยคอร์ด ดิมมินิช เปลี่ยนอารมณ์เพลง ให้เป็น อารมณ์ ฉงนสนเท่ห์ แผงด้วยคำถาม ได้อย่างน่าสนใจ
(08-09-2008, 18:32)Webmaster Wrote: ไม่ยากคับ แต่สำคัญคือ อย่าแย่งกันเด่น เพราะเสียงจะออกมาตีกันมั่วคับ หลักๆก็
1.คอร์ด หลัก
2.คอร์ด เสริม / solo 2
3.โซโล่
เสริมน้า Webmaster ครับ
Line1 ??????เล่นคอร์ดเปิด , คอร์ดนอก เล่นคุมโทนเสียงต่ำ เอาไว้
Line2 ?????..เล่นคอร์ดปิด , คอร์ดคาดด้วยCapo เล่นคุมโทนเสียงสูง เอาไว้
Line3 ?????????ดำเนินทำนองต้นเพลง (Intro) กลางเพลง (Solo) และ ท้ายเพลง (Outro) รวมทั้งอาจเล่น Rift ท่อนสั้น เพื่อสอดแทรกและรองรับ กับทำนองหลัก เพื่อเติมให้เพลงดูแข็งแรง (ระวัง เยอะจน รก ล่ะ อิอิอิ)
เคล็ดลับการแข่งขัน
หนึ่ง.เชื่อฟัง ครูผู้ฝึกสอน สอง ฝึกซ้อมเป็นวงให้มากครั้ง และ
สุดท้าย....แข่งขันกับตัวเองนะครับ สำคัญที่สุด