(18-09-2008, 15:53)โฟล์คน้อย Wrote: (18-09-2008, 15:21)pood Wrote: ผมไม่ใด้เคืองเขาหรอกครับเพราะมันเป็นเรื่องธุรกิจแต่อยากขอความเห็นว่าผมเคย
สั่งเขาทำกีต้าร์ใว้เมื่อหลายเดือนมาแล้วซึ่งจนเดี๋ยวนี้เขาก็ยังไม่ใด้ลงมือทำทั้งๆที่
ผมวางเงินมัดจำไว้แล้ว ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
โดยปกติ.. หากวางเงินมัดจำแล้ว..
ปรากฏว่าในภายหลังไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลงที่มีต่อกัน..
ก็ควรต้องคืนเงินมัดจำนั้นครับ..
ถ้าเป็นการทำธุรกิจ.. หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา..
1. ถ้าเป็นฝ่ายผู้ว่าจ้างผิดสัญญา.. ผู้ที่รับจ้างก็ริบเงินมัดจำนั้น..
2. หากเป็นฝ่ายผู้ถูกว่าจ้างผิดสัญญา.. ก็ต้องคืนเงินมัดจำให้กับผู้ว่าจ้าง..
ซึ่งจริง ๆแล้ว.. ถ้าเป็นการทำธุรกิจ
ก็ควรต้องจ่ายค่าเสียเวลาในการรอคอยให้ด้วยซ้ำ..
เหมือนกับดอกเบี้ยในการผิดสัญญา
แต่หากเป็นคนคุ้นเคยกัน.. อย่างน้อยก็ควรจะคืนเงินมัดจำจะดีกว่า
บัวไม่ช้ำ และน้ำก็ไม่ขุ่นด้วย..
คนกันเองทั้งนั้นนะครับ..
น่าจะพอสันนิษฐานได้ว่าช่างควรทำกีตาร์ให้แล้วเสร็จภายใน3-4 เดือน นับแต่เจรจาและวางมัดจำ
ได้เริ่มลงมือทำไปถึงไหนแล้วก็มิรู้
มีปัญหาขัดข้องมีอุปสรรคใดหาวัสดุไม่ได้หรืออย่างไร ควรแจ้งให้ลูกค้าทราบ
มากกว่าที่ลูกค้าต้องตามโทรสอบถาม
(เปรียบได้กับงานกฏหมายที่ลูกความมาใช้บริการ)
ความใจดีมากเกินไป มักเป็นผลเสียย้อนกลับมาถึงตัว
แต่เรื่องนิสัยใจดีนี้เปลี่ยนยาก
ผมขออนุญาตให้คำปรึกษา ดังนี้
โทรไปสอบถามตรงๆเลยว่า ภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2551 กีตาร์ที่สั่งทำนั้นจะเสร็จไหม
หรือยังไม่ได้เริ่มลงมือทำเลย
ถ้าเป็นเช่นนั้น ย่อมไม่เสร็จในเวลาอันควร
ขอมัดจำคืนพร้อมชิ้นส่วนที่ส่งไปด้วย(หากมี)
จึงเรียนท่านประธานมาเพื่อโปรดพิจารณา