เอาคร่าวๆแล้วกันนะครับ
George Lowden นี่ผมมีโอกาสได้ลองเสียงแล้วชอบมากครับ จุดเด่นที่เห็นก็คงเป็น Bracing ครับ George เค้าใช้ A frame bracing ระหว่าง x brace กับคอ และยังมีไม้อีกชิ้นประกบบริเวณใต้ soundhole อีกครับเพื่อความแข็งแรง เค้าให้เหตุผลที่ใช้ A frame ว่าเพื่อส่งแรงสั่นสะเทือนจากคอมายังไม้หน้าได้ดีขึ้นและหลีกเลี่ยงการเซ็ตคอใหม่ที่อาจจะจำเป็นเร็วกว่าปกติได้ถ้าบริเวณตั้งแต่เอวขึ้นไปไม่แข็งแรง
Howard Klepper แนวคิดที่น่าสนใจของเค้าก็คือเค้าจะทำ profile ไม้หน้าไม่เหมือนช่างส่วนใหญ่ที่ทำโค้งทั้งแนวตามเกรนและแนวขวางเกรนไม้โดยมียอดของความโค้งอยู่ที่ประมาณจุดกึ่งกลางของไม้หน้า แต่สำหรับ Howard เค้าจะทำเป็นเค้าจะทำโค้งเพียงด้านเดียวคือขวางเกรนครับ เค้าให้เหตุผลว่าปกติความแข็งในแนวตามเกรนของไม้จะมากกว่าแนวขวางเกรนครับ การเพิ่มความโค้งในด้านขวางเกรนเพียงด้านเดียวจะช่วยปรับความแข็งของไม้ทั้งสองด้านให้สมดุลกันมากขึ้น ซึ่งช่วยให้เสียงดีขึ้นได้ตามความคิดของเค้าครับ
Mark Blanchard กับ Alan Carruth นี่ผมชอบที่เค้าเอาวิธีทางฟิสิกส์มาใช้ในการจูนเสียงกีตาร์โดยดูการตอบสนองความถี่ต่อคลื่นเสียงของกีตาร์ในย่านต่างๆ ซึ่งอธิบายเป็นรูปธรรมได้ดีกว่าวิธีดั้งเดิมเช่น เคาะฟังเสียง ที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสและอธิบายให้เข้าใจได้ยากกว่า สำหรับ Alan นี่จะหนักไปในแนววิทยาศาสตร์มากกว่าครับ ผมอ่านบทความเค้าแล้วก็มีที่ไม่เข้าใจครับเพราะใช้ฟิสิกส์เยอะมาก ถึงขนาดหาสัมประสิทธิ์ความยืดหยุ่นของไม้ (Modulus of Elasticity) เพื่่อที่จะทราบว่าเค้าควรจะปรับความหนาของไม้ที่ประมาณไหน เป็นต้น
อ่านเยอะๆแล้วสนุกครับ
่