SARUN
Very Imperfect People
Posts: 4,016
Likes Given: 176
Likes Received: 64 in 48 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation:
53
|
RE: นักดนตรีระดับโลกที่ไม่รู้โน้ต
(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: เมื่อวานนี้ อาจารย์สอนดนตรีบอกผมว่า "ศิลปินระดับโลกที่ผมรู้มาว่า ไม่รู้โน้ต และ ทฤษฎีเลย มีอยู่แค่สองคน คือ Kitaro และ Santana "ผมมาคิดๆดูแล้ว ก็ออกจะสงสัยว่า มันจะเป็นไปได้จริงๆหรือ เป็นไปไม่ได้ครับ ??.ที่จะมีแค่ 2 คน ต้องมีมากกว่านั้น!!!!
(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: ถ้าเป็นนักดนตรี ที่เล่นอย่างเดียว อาศัยจำๆเอาโดยใช้ตากับหู ผมคิดว่า น่าจะเป็นไปได้อยู่ แต่ก็คงฝึกได้ช้า และ ค่อนข้างจำกัด ท่าจะจริงครับ
รู้โน้ต และ ทฤษฎี ก็เหมือนกับ เราอ่านหนังสือออก เขียนหนังสือได้ ฟังคนอื่นๆ พูดรู้เรื่อง
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็มีอีกเคล็ดลับที่ทำให้สามารถตามทันกันได้ นั่นก็คือ การฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญ
(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: แต่ถ้าก้าวไปถึงระดับสองคนที่ว่ามา ซึ่งเป็นนักดนตรีที่ทั้งเล่น, แต่งเพลง, เรียบเรียงด้วย
ถ้าไม่รู้โน้ตหรือทฤษฎีแล้ว ชีวิตคงยุ่งยากจนไม่น่าจะเป็นไปได้เลยนะครับ
จะอ่านงานของคนอื่นยังไง / จะเอาหลักอะไรมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน / บันทึกสิ่งที่อยู่ในจินตนาการ หรือ สื่อสารกับคนอื่นยังไง ถ้าจะเป็นทั้งนักเล่นเพลง, นักแต่งเพลง และนักเรียบเรียงเพลง
การไม่รู้ โน้ตหรือทฤษฎี คงจะทำให้การทำงาน ลำบากยากเย็นขึ้น แน่นอน
ดนตรีเป็น พลังงานธรรมชาติ ที่มนุษย์ บังเอิญสามารถบันทึกเป็น ตัวโน๊ต ได้ และ กำหนดเป็นทฤษฎีต่างๆขึ้นมา เพื่อแบ่งแยกหมวดหมู่ และอธิบายผลลัพธ์ จากส่วนผสมต่างๆของพลังงานธรรมชาตินั้นๆ
:ซึ่งมนุษย์กลุ่มที่กล่าวมา เป็นชาวตะวันตก ครับ ซึ่งมีประชากรน้อยกว่า ชาวตะวันออก อย่างพวกเราๆ
ผมเชื่อว่า ในบ้านเราตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีศิลปินระดับพื้นบ้านอีกมากมายที่ มีคุณค่าพอที่จะเป็น ศิลปินระดับโลกได้ แม้จะไม่รู้ โน้ตหรือทฤษฎี แต่ก็มีความช่ำชองในสาขาดนตรีที่ตนถนัด เพียงแต่ ขาดช่องทางในการนำเสนอและบันทึก เพื่อให้ชาวโลกได้สัมผัสและให้การยอมรับ!!!
?ศิลปินระดับโลก? แน่นอน กว่าจะไปยืนจุดนั้นได้ ก็ต้องมีผลงานที่คนส่วนใหญ่ในโลกใบนี้ ให้การยอมรับในผลงาน
และ มนุษย์เรา มักใช้ ตัวชี้วัดจาก ความสามารถ ความโดดเด่น การเป็นผู้นำในการเสนอ การคิดค้นสิ่งแปลกใหม่ ไม่เหมือนกับสิ่งเดิม และอยู่ได้นานๆ ไม่ล้าสมัย ของผลงานดนตรี เป็นเครื่องการันตี ในความเป็น ศิลปินระดับโลก
จะเห็นได้ว่า การรู้เรื่องโน๊ตและทฤษฎี ทางดนตรี เป็นเส้นทางลัด !!!!! ?.. แต่ยังไม่ใช่ เส้นชัย
หากใช้โน๊ตและทฤษฎีเป็นที่ตั้ง ในการสร้างสรรดนตรี?.. ก็จะได้ ผลงานออกมาลักษณะที่อยู่ในกรอบ น่ะครับ
ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ผู้เสพ ในเวลานั้นๆ ชอบดนตรีในกรอบ หรือ นอกกรอบ มากกว่ากัน?
ดังนั้น ?จินตนการ? เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องเป็นจุดเริ่มต้น ของการสร้างผลงานคุณภาพทางดนตรี และถ่ายทอดออกมาให้ได้มากที่สุด ตามที่ผู้จินตนาการ จะพึงพอใจ
มิฉะนั้น ก็จะกลายเป็นเพียง ?ผู้มีความสามารถในการเล่นดนตรี? เท่านั้น
(13-02-2009, 12:40)Maew141 Wrote: ผมเคยอ่านเจอว่า Jimi Hendrix , Slash ...ไม่สนใจเรื่องทฤษฎี
แต่ สำหรับสองคนนี้ ผมคิดว่า อย่างน้อยก็ต้องรู้โน้ต และทฤษฎีพื้นฐานแต่ไม่คิดจะให้ความสำคัญมากกว่า
คิดว่า ยังไงกันบ้างครับ อย่าง..Jimi Hendrix (หัวหน้าวง The Jimi Hendrix Experience ) , Slash (มือSoloจากคณะ Gun&Rose)...และอีก หลายๆคนทางสายร๊อค มายืนในตำแหน่ง เป็นขวัญใจของใครหลายคนได้ ด้วยเหตุผลอันดับ1 เลย คือ ความสามารถในการแสดงสด (Live) ครับ ลำพังแค่ผลงานที่ออกมาแค่เป็น อัลบั้ม !!!! คงไม่พอทำให้เป็นศิลปินระดับโลก
ลองพิสูจน์ได้จาก Live Concert ของศิลปินพวกนี้ มักเล่นไม่เหมือนแผ่น ซักกะครั้งเดียว
แต่ทำไมยังได้รับการยอมรับ?.... ก็เพราะ ?เขาสื่อกับผู้ฟัง ได้? ด้วยการเลือกใช้ตัวท่วงทำนอง และ รูปแบบของเนื้อเสียง ในเวลานั้นๆที่ผู้ฟังส่วนใหญ่ให้การยอมรับ
แม้?จะมีจินตนาการดี ทฤษฎีเด่น เล่นโน๊ตได้ ถ่ายทอดเจ๋ง?.
แต่ถ้าสื่อสารกับคนฟังส่วนใหญ่ไม่ได้?..ก็ จบกัน??.
ว่าไม๊??????
ท้ายสุด ฝากไว้ให้คิด
"หากอยากจะเป็นที่1 ลองเริ่มจาก เปลี่ยนชื่อเป็น "หนึ่ง" ก่อน ดีไม๊?"
*?*?,
?,,?*?*?
?*?,,?*?*?
?
?
@_@~??"If I leave here tomorrow" ... ??~@_@
(This post was last modified: 13-02-2009, 15:00 by SARUN.)
|
|
13-02-2009, 14:23 |
|
|