SARUN
Very Imperfect People
Posts: 4,016
Likes Given: 176
Likes Received: 64 in 48 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation:
53
|
RE: นักดนตรีระดับโลกที่ไม่รู้โน้ต
(13-02-2009, 20:32)Maew141 Wrote: ส่วนเรื่องทฤษฏีนี่ผมไม่รู้ว่า ดนตรีไทยสมัยโบราณมีหรือเปล่า มีครับ??.
นักแต่งเพลงไทยเดิม จะจะแต่งทำนองขึ้นก่อน ซึ่งจะมาจากจินตนการ ล้วนๆ
ใน1เพลงที่คิดค้นทำนองออกมากได้แล้ว จะใช้ทฤษฎี ในเรื่อง
1.การจัดวง ?.(วงมโหรี วงปี่พาทย์มอญ วงเครื่องสาย เป็นต้น) เพื่อให้เหมาะกับ กาละเทศะ
2.ประเภทเพลง?.(เพลงหนึ่งชั้น..สองชั้น..สามชั้น , เดี่ยว , โหมโรง หรือ เพลงเถา เป็นต้น)
3.จังหวะ หรือ หน้าทับ ?.เช่น หน้าทับลาว หน้าทับมอญ หน้าทับจีน หน้าทับปรบไก่ หน้าทับทยอย เป็นต้น
4.ทางเพลง?.อยู่ที่ว่าผู้คิดค้นจะคิดทางเพลงให้ลึกล้ำมากน้อยขนาดไหน ตามแต่ละเครื่องมือที่ใช้ในการบรรเลง จะมีลูกเล่นอะไรได้เสริมเพิ่มแต่งเติมได้บ้าง เช่น ระนาดเอก จะมีการลูกเล่น การตีสง การตีสับ การกรอ การสะบัด เป็นต้น อีกทั้ง ทางเพลงของเครื่องดนตรีในวงที่เป็นลูกคู่กัน เช่น ระนาดทุ้ม ก็จะมีทางเพลง ในการ รับ ล้อ ต่อ ส่ง ให้กับระนาดเอก (ซออู้ คู่กับ ซอด้วง ฆ้องใหญ่ คู่กับฆ้องเล็ก เป็นต้น)
(13-02-2009, 20:32)Maew141 Wrote: แต่......อันนี้ความเห็นส่วนตัวมากๆเลยนะครับ..
ผมว่า ดนตรีไทยมันไม่ไพเราะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโตมากับดนตรีแบบตะวันตกหรือเปล่า ?.
ฟังแล้วเพราะ หรือ ไม่เพราะ มันเป็นรสนิยมส่วนตัว เราไม่ว่ากันอยู่แล้วครับ
ผมว่า ดนตรีไทยมันไม่ไพเราะ เป็นเพราะเราๆท่านๆ ยังไม่เรียนรู้การฟัง?.
ดนตรีไทย จัดเป็นประเภท ดนตรีระดับ เพลงคลาสสิก ลองศึกษาซักนิดหน่อย ก็พอจะฟังเป็นแล้วล่ะครับ แต่ดนตรีไทยนั้น เน้นความสามารถพิเศษของนักดนตรีแต่ละเครื่องมือด้วย วิธีการบรรเลงออกมา จะค่อนข้อนข้างเป็นแนวเพลง แจ๊ส จึงอาจจะฟังแล้ว รก ไปหมด?.. จึงสัมผัสกับท่วงทำนองได้ไม่ชัดเจนเท่า kodo ของญี่ปุ่น หรือ ดนตรีพื้นเมืองสเปน แต่ถ้าลองฟังเพลงเดี่ยว (เพลงที่มีเครื่องดนตรีบรรเลงทำนองชิ้นเดียว เช่น เดี่ยวจะเข้ เดี่ยวขิม เป็นต้น) ไม่แน่นะครับ อาจจะถูกจริต ไม่มากก็น้อยล่ะ ?.
เครื่องแต่ขอกระซิบว่า ดนตรีไทยเดิม จะฟังให้เพราะพริ้ง ได้สุนทรียรส ต้องฟัง สดๆ ครับ !!!!!!
(13-02-2009, 20:32)Maew141 Wrote: เรื่องในกรอบ หรือนอกกรอบ ก็น่าคิดนะครับ จะนิยามยังไงว่า แค่ไหนในกรอบ หรือ นอกกรอบ
?. Rock n roll เมื่อยุค 60? มันคือ นอกกรอบ ?.ปัจจุบัน คือ ในกรอบ ไปซะแล้ว
Hard Rock เมื่อยุค 70? มันคือ นอกกรอบ ?.ปัจจุบัน คือ ในกรอบ ไปซะแล้ว
New Age เมื่อยุค 80? มันคือ นอกกรอบ ?.ปัจจุบัน คือ ในกรอบ ไปซะแล้ว
Death Metal เมื่อยุค 90? มันคือ นอกกรอบ ?.ปัจจุบัน คือ ในกรอบ ไปซะแล้ว
Rap, Hiphop เมื่อยุค 2000 มันคือ นอกกรอบ ?.ปัจจุบัน คือ ในกรอบ ไปซะแล้ว
ผมเดาเอาว่า Elvis Presly , Led Zepplin , Kitaro , Slayer หรือ MC Hammer คงจะลองผิดลองถูก ทดลองทำในสิ่งที่อยากทำ ตามแต่จินตนาการจะพาไป?.แต่ปัจจุบัน ก็มีทฤษฎี อธิบาย วิถีของดนตรีแต่ละชนิด ไปแล้ว?
แนวเพลงใหม่ๆ?.Sound แปลกๆ?. ที่เกิดขึ้นมาใหม่ๆในทุกๆ ปี ก็น่าจะล้วนมาจากการคิดนอกกรอบทั้งนั้น
จะนิยามยังไงว่า แค่ไหนคือ นอกกรอบ?..คงจะตอบว่า ?อย่าขังจินตนการไว้?
สั้นๆ ง่ายๆ แต่สงสัยจะไม่ได้ใจความ
ถ้าเราๆท่านๆ ยังพอจะจำความตอนเด็กๆ ได้ คงรู้สึกได้ว่า มันช่างสนุก มีความสุขยิ่งนัก กับของเล่น หรือกับ เพื่อนๆ เพราะ ไม่รู้ ไม่กังวลและไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ที่มากมายนัก แต่กลับเต็มไปด้วยโลกแห่งจินตนาการ
แต่พอโตขึ้น ได้เรียน ได้ทำงาน มีภาระต้องรับผิดชอบ มีกฎเกณฑ์ในการดำรงชีวิตในสังคมมากขึ้น
ถ้าอยากเล่นดนตรีให้มีความสุขแบบ?อย่าขังจินตนการไว้? ลองกลับไปมีวิธีคิดแบบตอนที่แต่ละคนเคยเป็นเด็กๆ อีกสักครั้ง สิครับ
(13-02-2009, 20:32)Maew141 Wrote: (อันนี้ผมไม่รู้จริงๆนะครับน้า SARUN ไม่ได้ถามหาเรื่อง ?. แหม?.คิดมากไปได้ ผมกลับยินดีด้วยซ้ำ ที่ได้สนทนา กับ ระดับ ดร.
หาเรื่อง!!! ต้องแบบน้ายอดเยี่ยม หรือ น้ากะทะ สิครับ ((ชอบหาเรื่อง ฮาๆ มาใส่ตัว?))
(13-02-2009, 20:32)Maew141 Wrote: ส่วนพวก guitar hero พันธุ์ร็อค นั้น ผมนึกๆแล้วก็คล้อยตามอย่างว่าง่าย
โดยธรรมชาติของแนวร็อค จะหาเอาความสุนทรีย์ทางดนตรีคงลำบาก
ก็ต้องอาศัย ความดิบ ความมันส์ เร้าอารมณ์คนดู ให้เป็นที่โจษขาน ถ้าทำไม่ได้ก็คงจะดังยาก
อ๊ะๆๆๆ?.อย่าเพิ่งคล้อยตามครับ?..
ผมเองกลับ ไม่ค่อยนิยม guitar hero พันธุ์ร็อค ที่อาศัยความดิบ ความมันส์ เร้าอารมณ์
มากเท่ากับ guitar hero พันธุ์ร็อค ที่ สำเนียงหวานๆ วลีสวยๆ หรือ ท่วงทำนองล้ำลึก
ว่าไม๊???
*?*?,
?,,?*?*?
?*?,,?*?*?
?
?
@_@~??"If I leave here tomorrow" ... ??~@_@
(This post was last modified: 14-02-2009, 11:52 by SARUN.)
|
|
14-02-2009, 11:31 |
|
|