(09-04-2009, 15:37)parradee Wrote: (09-04-2009, 13:51)โฟล์คน้อย Wrote: เคยได้ยินมาว่าผู้ที่สามารถ Improvise จนชำนาญ.. จะสามารถเล่นโต้ตอบกันได้เหมือนคำพูดที่สนทนากัน..
ถ้าอย่างนั้นในระหว่างที่เราเล่นดนตรีสื่อสารกัน.. หรือเหมือนกับคนที่พูดคุยกันอยู่นั้น..
ระหว่างนั้นผู้เล่น หรือตัวเรากำลังนึกถึงอะไร.. หรือควรนึกถึงอะไรครับ..
และจะถ่ายทอดออกมาเช่นไร ให้เขารับรู้ถึงสิ่งที่เราต้องการบอกเล่า..
เราควรคิดเป็นภาพอยู่ในหัว.. หรือเป็นคำพูดครับ..
ในขณะเดียวกัน.. เราจะตีความโน๊ตที่เขาสื่อสารออกมาเช่นไร..
เพื่อที่เราจะได้สามารถโต้ตอบให้เขารับรู้ว่าเราเข้าใจ..
และกำลังเดินทางไปด้วยกันในบทเพลงเดียวกัน..
.....ต้องใช้จินตนาการครับ จะคิดยังไงตามเเต่ความถนัดเเล้วเเต่บุคคลครับ.....ความกลมกลืน ความเหมาะสม ความกระด้าง ความขัดเเย้ง เรานำมาจัดวาง ในช่วงเวลาครับ
จริงๆ ก็คือ ห้วงวลีหลายอัน เรียงซ้อน เเสดงจังหวะลีลา ถามตอบ เป็น เรื่องการจัดวางสมดุลย์ในธรรมชาติของเสียงครับ
เรียนรู้ที่จะ กลมกลืน เเละ ขัดเเย้ง เเต่สำคัญคือ องค์ประกอบการจัดวางครับ
ผมอ่านแล้ว รู้สึกเหมือนกำลังอ่านปรัชญาเซน
คือ งดงาม แฝงความหมายลึกซึ้ง แต่ ผมคิดไปคิดมาแล้วงง...55
มันพอจะอธิบายให้เป็นรูปธรรมกว่านี้ได้มั้ยครับ
เช่น
การจะทำให้การโต้ตอบระหว่างกันฟังดูกลมกลืน ตัวโน้ต และจังหวะ จะต้องไปด้วยกันได้
โดยต้องสังเกตจาก....xxx
แล้วก็ใช้โน้ตที่....yyy
ซึ่งหลักการทำให้สมดุลย์ คือ... zzz
เอ่อ...xxx yyy zzz ผมก็ไม่รู้หรอกนะครับ ว่ามันคืออะไร (และคิดว่ามันคงไม่มี)
เพียงแต่ลองตัวอย่างดูน่ะครับ
เผื่อว่าจะมีคำอธิบายที่ออกมาแนวๆนี้