(28-04-2009, 18:23)pood Wrote: เรื่องค่าบำรุงรักษานี่แหละครับที่ทำให้ผมไม่ยอมเล่นรถรุ่นใหม่ๆ รถสมัยนี้พอหมดระยะประกันเจ้าของก็ต้องเตรียมใจแล้วครับ
เมื่อสองเดือนที่แล้วรถแคมรี่รุ่นปัจจุบันของบริษัทหลอดไฟหน้าขาด ผมคิดว่าเปลี่ยนหลอดใหม่คงไม่กี่สตางค์แต่ปรากฏว่าเปลี่ยนหลอดไม่ใด้ครับ ต้องเปลี่ยนทั้งยวงรวมทั้งชุดมอเตอร์ปรับระดับไฟด้วย ราคาอาหลั่ยสามหมื่นกว่าบาทแต่รถยังอยู่ในประกันเลยไม่ต้องจ่าย ไฟหน้าของ Wish ก็เปลี่ยนหลอดไม่ใด้นะครับแต่ยังดีที่เปลี่ยนเฉพาะโคมใด้ราคาแค่หมื่นเดียวเอง
ที่ยกตัวอย่างมานี่แค่รถ Toyota นะครับ ถ้าเป็น Benz หรือ BM ที่ใช้ระบบ drive by wire นี่ไม่อยากจะคิดเลยครับ
รถอังกฤษก็ไม่ยอมน้อยหน้า วันก่อนหลานเอา Mini ใหม่ไปเปลี่ยนยางราคาแค่เส้นละ 17,000 บาทเองครับ
ยางเส้นละ 1.7 หมื่นนี่ ของ Continental USA หรือเปล่าครับน้ากฤษณ สงสัยสเปคเทพแน่ๆเลย โอยย จาเป็นลม $$$$$
เรื่องเปลี่ยนทั้งยวง (ใช้บริการศูนย์) ขนาดรถบ้านๆ Nissan Sunny ยังโดนเลย (สำหรับไฟหน้า Camry เปลี่ยนทั้งยวงเป็น Xenon หรือเปล่าครับ)
มาเรื่องศูนย์ Nissan ต่อดีกว่า นานมาแล้ว ผมจะเอา Sunny ของที่บ้านจะไปเปลี่ยนโช้ค แต่ที่บ้านกำชับว่าต้องเข้าศูนย์เท่านั้น เถียงกันอยู่นาน.....
สุดท้าย ที่ศูนย์เปลี่ยนหมดเลยครับ โช้คและคอม้า!! จะเปลี่ยนทำไมหว่าคอม้า!!!
เหล็กทื่อๆทั้งยวง ทางศูนย์อธิบายว่า เวลาเบิกของ "มันต้องเบิกทั้งชุด" ขอรับ...
ผมเลยฟันธงว่า สำหรับรถใหม่ในระยะประกัน ไม่ว่ายี่ห้อไหน ขับให้สุดติ่งเต็ม performance ให้เต็มที่ก่อนหมดประกันนะครับ เพราะจะได้ของศูนย์+ลดราคา หรือฟรี
หรือขนาดประกันชั้น 1 ก่อนจะยกเลิกต้องเคลมให้หมด อย่างน้อยเก็บสีทั้งคัน หรือเปลี่ยนโคมไฟให้หมด อะไรเบิกได้ควรเบิกครับ เพราะประกันชั้น 1 นี่ไม่มีออมทรัพย์!!!
ผมเบิกมาแล้ว ไฟหน้าใหม่ทั้งโคม ไฟหลังใหม่ 1 คู่ ทำสีใหม่เนียนบางทั้งคัน ฟรี!! แล้วก็ลาก่อนสำหรับประกันชั้น 1!!!
ป.ล. น้า Rham ไม่ลองดู SUV ค่ายญี่ปุ่นดูบ้างละครับ ผมว่างบ 85 นี่ได้ used car สภาพสวยๆปีใหม่ๆ เลยนะ (ถ้าเป็นป้ายแดงยิ่งดีครับ แค่เปลี่ยนสัญญา ไม่ต้องเสีย VAT 7% ทุกเดือน)
อะไหล่ (บางชิ้น) ก็ราคาไม่สูงมาก ไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องห่วงมาก ใช้งานได้เต็มที่ไปเลยยยยยยย