Proton Savvy ผมจองไปแล้วครับประมาณต้นเดือนมิถุนายนน่าจะได้รถ ถือเป็นรถป้ายแดงคันแรกในชีวิตเลยครับ เพราะเล่นแต่รถมือสองมาตลอด
เท่าที่ลองขับมาแบบใช้งานจริง และแบบทดสอบสมรรถนะทั้งอัตราเร่งและแรงบิด
ทั้งอัด ทั้งเบรค ทั้ง drift เข้าโชว์รูม (Test Car)
1. เกียร์ AMT ไม่ค่อยดีครับ และมีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาจุกจิก ผมเลยจอง MT ราคาเน็ต 399,000.- ไม่กลัวเมื่อยขา เพราะเน้นประหยัดสุดๆ
Savvy ถือเป็น 1 ใน 3 ของรถที่ราคาถูกที่สุดในโลกสำหรับ Mini Compact
2. อัตราเร่งดีตีนต้นดีมากสำหรับความจุ 1150 cc. แรงบิด 105 Nm เกือบเท่า VIOS ครับ 0-100 กม. ได้ประมาณ 14 วินาทีกว่าๆ
3. การควบคุมก็โอเค เสียงเครื่องเพราะดีครับ เครื่องยนต์เป็นของ Renault (D4F) ตัวถังโครงสร้างใช้เหล็กกัลวาไนส์ ไม่ขึ้นสนิมและแข็งแกร่ง
เหล็กกัลวาไนส์มักใช้ทำเป็น Strut Bar ครับ
4. ช่วงล่างออกแบบโดยทีมงาน Lotus ควบคุมบังคับดี แต่ถ้าเกิน 100 km/hr. การเลี้ยวเปลี่ยนเลนจะเริ่มโยนตามประสารถเล็กๆ
5. ตรงนี้ชอบมากๆๆ ใช้งานจริงรวมๆแล้ว ประหยัดน้ำมันประมาณ 17-19 กม./ลิตร ถ้าวิ่งยาวๆ ได้ถึง 25++ กม./ลิตรครับ อนาคตมีเงินเก็บ สดใสแน่นอน
6. ซีดี วิทยุได้แบบ 2 DIN ของ Clarion ก็จัดว่าเยี่ยมแล้ว (ลำโพง 4 ตัว)
7. ตัว medium line ได้ล้อ 14 นิ้ว ผมว่ายังใหญ่ไป อยากได้ 13 นิ้ว แต่ก็คงไม่เปลี่ยนครับ มาพร้อมยาง Goodyear ตัวประหยัด
--------------------------------
ที่ต้องติคือ
1.วัสดุภายในทั้งแผงประตู คอนโซล ที่ดูราคาถูก แต่ผมมองข้ามเพราะ จุดประสงค์เน้นประหยัด
2. เกียร์ AMT (มี 2 mode ให้เลือกเล่นแบบ Jazz) จังหวะเปลี่ยนไม่ดีครับ และต้องเพิ่มอีก 4 หมื่นบาทกลายเป็น 439,000.- และแม้จะใช้ function เกียร์กระดิก ก็ไม่ค่อยราบเรียบ น่าจะเป็นเพราะกำลังเครื่องยนต์น้อย และการออกแบบเกียร์ยังไม่ลงตัวสำหรับ 1 ไป 2 ที่ออกจะเมาๆเวลาเปลี่ยน
ถ้าวัดตามราคาและขนาดรถ ผมว่ามีเท่านี้จริงๆ
-----------------------
ดาวน์เริ่มต้น 5% ผ่อนได้นาน 72 เดือน ดอกเบี้ยป้ายแดงถูกกว่ารถมือสองเยอะครับ (ถ้าดาวน์เยอะดอกเบี้ยจะต่ำลงครับ)
ถ้ามีเงินสด หนึ่งหมื่นหกพันกว่าบาท อย่าไปเล่นมือสองเลยครับ เพราะต้องเสียดอกเบี้ยอย่างต่ำ 5% ขึ้นไป บวก VAT อีก 7% ไม่คุ้มแน่ๆ
เอาไว้มีอะไร update จะมาเล่าเพิ่มเติมครับ