(17-12-2009, 10:56)blackmai Wrote: เดินเบสแล้วดูไม่ค่อย smooth เท่าไหร่ fill คอร์ดยังไง ก็ไม่ได้ swing feel -_-'
* พรานล่อเนื้อ *
ทั้ง version ของ สุนทราภรณ์ และ เดอะ ปั๋ง จะมีกลิ่นอยู่ในทางJazz ในรูปแบบเพลง Standard Jazz
อยู่ในจังหวะ Foxtrot (นักดนตรีบ้านเรา มักเรียกว่า Swing ก็จะเป็นที่เข้าใจกัน)
แต่ทั้ง 2 Version ไม่เหมือนกัน
ดังนั้น จะให้กำลังใจและยุยงส่งเสริมว่า ถ้าน้า blackmai จะเล่นให้ไม่เหมือน 2 Version ข้างต้น ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด?.
เท่าที่เคยเห็นในเวบนี้ ก็มี น้าหนุ่ม วงแก๊งค์ล่ม คนนึงละที่เคยเล่นเพลงนี้
26 ธค. อาจจะสาธิต ให้ชมได้ ฟรี!!!!!
ทีนี้ เท่าที่ผม ลองวิเคราะห์ Guitar Version ของ เดอะ ปั๋ง ?น้า blackmai ลองอ่านผ่านๆดู เผื่อจะเกิด Idea?
ขอแบ่งการวิเคราะห์เป็น 2 ส่วน คือ Bass & Chords
Bass
Walking Bass Line หรือการเดินเบส จะ เดินทำนองไปเรื่อยๆ ตามการนับจังหวะตก 1..2..3..4..1..2..3..4.. หรือมีค่าเป็น โน๊ตตัวดำ เป็นส่วนใหญ่
แล้วจะเดินทำนองอย่างไร ?
ตอบแบบ สั้นๆ ว่า "ใส่โน๊ตอะไรก็ได้ในคอร์ดนั้นๆ ที่มันจะเชื่อมโยงจาก คอร์ด หนึ่ง ไปยัง อีกคอร์ดหนึ่ง"
ใน1ห้อง เราก็เลือกมาใช้ 4 ตัวโน๊ต
ตย. เช่น
http://www.youtube.com/watch?v=VFAb6cl2ua4
แล้วโน๊ตอะไรล่ะ...???
ก็ลองให้ยึดหลัก ?คู่5? เอาตัวรอดไปก่อน ดังนี้
/(1st)..?..(5th)..?../
เพียงแต่ ให้ จังหวะนับที่ 1 เป็น โน๊ตหลัก ของคอร์ดๆนั้น และจังหวะนับที่ 3 เลือกโน๊ตคู่ที่5
ส่วน? ในจังหวะนับที่ 2 และ 4 ใส่โน๊ตอะไรก็ได้ในคอร์ดนั้นๆ และเชื่อมโยงไปยัง โน๊ตหลัก ของคอร์ดต่อไป (ปล่อยให้ว่าง หรือเล่นโน๊ตตัวเดิม ยังได้เลย)
จะลองดีไซน์บนกระดาษ ดังเช่น
คอร์ด /C /Am / = /
C..B..G..G#../A........... (เจ้า?ยักคิ้วให้พี่?.)
คอร์ด /Am /Dm / = /
A.C...E..Eb../D........... (?.เจ้ายิ้มในที)
คอร์ด /Dm..G7 / C / = /
D..A..
G..D../C........... (เหมือนเจ้าจะมีรักอารมณ์)
จะเห็นว่า โน๊ตที่ขีดเส้นใต้ จะต้องตรง root ของ คอร์ด ส่วนที่เหลือ ใส่มั่วๆ (แบบมีหลักการคู่5)
ถ้าเห็นว่า จังหวะนับที่ 3 ไม่ใช้โน๊ตคู่ที่5 และลองฟังแล้ว มันเข้าท่าเข้าที หรือ สอดคล้องกับทำนอง ก็..OK
เช่น
คอร์ด /C /Dm / = /
C..C..C#..C#../
D........... (ยั่วเรียมให้เหงามิใช่เจ้าชื่นชม ?.)
คอร์ด /D7 /G7 / = /
D..C..B..A../
G........... (อกเรียมก็ตรมตรมเพราะคมตาเจ้า ?.)
จะเห็นว่า โน๊ตที่ขีดเส้นใต้ จะต้องตรง root ของ คอร์ด ส่วนที่เหลือ ใส่มั่วๆ (แบบมีหลักการนิดหน่อย)
แล้วลองเล่นดูครับ !!!!!
เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ใน Jazz Music
Chords...
มือซ้าย จะจับคอร์ดอะไรดีล่ะ?
พูดแบบมักง่าย คือ "ใส่คอร์ดอะไรก็ได้ ที่มันไม่พาเราออกไปจากทำนองเพลง"
หัวข้อนี้ ถกเถียงหาสูตรสำเร็จ 7วัน7คืน ก็ไม่จบแน่
เอาเป็นว่า ก็เล่นคอร์ดพื้นฐานนี่แหละครับ แต่ขยันเปลี่ยนจากรูปแบบ Major หรือ Minor ธรรมดา ให้มันดูอลังกาลมาอีกนิด ด้วยการเติม คอร์ดแปลกๆเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นพวก maj7 , add , sus , dim , aug เป็นต้น ตามกำลังศรัทธา ( คือ ยิ่งเติมเยอะๆ ก็จะดูน่าศรัทธา หรือไม่ก็ เสื่อมศรัทธา กันไป)
แต่ถ้ามันยังจำยากอยู่ในตอนนี้
ก็เอาเป็นว่า?.พยายามให้มันมีโน๊ตบางตัวของทำนอง แทรกอยู่ในคอร์ดธรรมดา นั้นๆ ก็น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น
เนื้อเพลงและคอร์ด - พรานล่อเนื้อ - สุเมธ & เดอะปั๋ง
เรื่องคอร์ดแปลกๆ อย่าไปหนีครับ วันใดวันหนึ่งก็ต้องกลับมาศึกษา เพื่อหาทางหลีกหนีความจำเจ?
ในบางโอกาส การเปลี่ยนคอร์ดจากไปจากเดิม โดยสิ้นเชิง โดยคอร์ดนั้น มีโน๊ตที่ต้องการ ตัวเดียวกัน อย่างเช่นการใช้ คอร์ดBb แทน คอร์ดF (มี โน้ต ตัว ฟา เหมือนกัน) ลองดูสิ เผื่อว่าทำให้ฟังดูแล้ว เก๋ไก๋ขึ้นมา
ท่านเจ้าสำนักเสี้ยม เขียนเรื่องคอร์ดไว้ น่าจะเข้าใจง่ายขึ้นลองไปหาอ่านใน
กะทู้ วิธีการสร้างคอร์ด จับคอร์ดกีต้าร์ทั่วไป และการจับคอร์ดแบบ open string
มือขวา จะดีดคอร์ดอย่างไรล่ะ?
พูดแบบมักง่าย คือ "ดีด เกา หรือ ตีคอร์ดอะไรก็ได้ ที่มันไม่พาเรา คร่อมจังหวะ"
เพลงประเภทนี้ มันมีเสน่ห์ที่
มีการเคลื่อนไหว ทั้งช้าและเร็วผสมกัน และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (ไม่ได้หมายถึง Timing นะครับ)
แล้วตัวจังหวะเอง มันก็จะมีลักษณะ โยนๆ กระตุกๆ นิดๆ คล้ายๆ 6/8 (Time signature ) แต่ ตัวเพลงเองนั้น เป็น 4/4
ย้อนกลับมาเรื่อง การนับจังหวะตก แบบ 1..2..3..4..1..2..3..4..
ถ้าคนตีกลอง เขาจะนับในใจว่า ?? 1.และ 2..3.และ 4.. 1.และ 2..3.และ 4.. ไปเรื่อยๆ
จุดลงตัวของการ ลงคอร์ด จะอยู่ที่ จังหวะ 2 และ จังหวะ ยก(และ) ที่แทรกอยู่ระหว่าง 1..2..3..4..1..2..3..4..
แต่ถ้า งง หรือ ดูจะยุ่งยากไป
ก็เอาเป็นว่า ลงคอร์ด ให้มันทับ กับคำร้อง แบบ ขาดๆเกินๆ
และพยายามให้เสียงคอร์ดที่ออกมานั้น กระชับ สั้นๆ ห้วนๆ เข้าไว้
เพราะนั่นคือ Jazz Music