Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
Author Message
Guidejung Offline
Member
***

Posts: 243
Likes Given: 0
Likes Received: 3 in 3 posts
Joined: 21 Jun 2011
Reputation: 0
#11
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
ขอบคุณน้ากฤษมากครับเข้าใจแจ่มแจ้งเลยครับ ผมมันเจ้าหนูจามไมขี้สงสัย
01-02-2012, 08:42
Find Like Post Reply
gman Offline
Senior member
****

Posts: 395
Likes Given: 6
Likes Received: 13 in 10 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation: 6
#12
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
(30-01-2012, 23:19)pood Wrote: ถ้่เราต้องการให้ไม้หน้ามันสั่นมากในย่านเบสเราก็เฟิ่ม mass เข้าไปโดยใช้ไม้หน้าหนาขึ้น

สงสัยเล็กน้อยครับ ที่น้า pood พูดถึงในกระทู้ scalloped bracing ว่าความแข็งของไม้หน้านั้นขึ้นอยู่กับความหนายกกำลังสาม ดังนั้นถ้าเราใช้ไม้หน้าที่หนาขึ้นแล้ว
ความแข็งของไม้หน้าที่ได้น่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่มากกว่า mass ที่เพิ่มขึ้นรึเปล่าครับ ถ้าใช่ไม้หน้าที่หนาน่าจะมี resonant frequency สูงกว่าไม้ที่บางรึเปล่าครับ
01-02-2012, 10:58
Find Like Post Reply
pood Offline
VIP member
******

Posts: 6,313
Likes Given: 13
Likes Received: 390 in 213 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 77
#13
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
Stiffness นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า mass ที่เพิ่มเข้าไปแน่นอนครับแต่การเพิ่ม mass นั้นเป็นการทำให้ resonance หรือ natural frequency ต่ำลงลงครับ
01-02-2012, 11:56
Find Like Post Reply
Bluedog Offline
Member
***

Posts: 59
Likes Given: 0
Likes Received: 0 in 0 posts
Joined: 20 Jan 2012
Reputation: 1
#14
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
อีกอย่างนึงครับ ไม้ข้างและไม้หลังนะครับ มีผลต่อเสียงมากน้อยแค่ไหนครับ
ถ้ามีผลไม่มาก อย่างนี้ก็ซื้อเป็นlaminateดีกว่าไหมครับ
ขอบคุณครับ
01-02-2012, 14:08
Find Like Post Reply
pood Offline
VIP member
******

Posts: 6,313
Likes Given: 13
Likes Received: 390 in 213 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 77
#15
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
ไม้ข้างและไม้หลังมีผลต่อ character ของเสียงครับ ลองหลับตาฟังดูครับว่าคุณสามารถแยกเสียงระหว่างไม้ mahogany, rosewood และ maple ออกไหม กีต้าร์ laminate นั้นมีหลายเกรดหลายราคา พวกราคาถูกก็เอาไม้ห่วยมาใส่เป็นใส้เสียงเลยไม่ค่อยจะใด้เรื่อง บางยี่ห้อก็เลือกไม้ที่เป็น tonewood อย่าง Martin นี่เขาใช้ mahogany เสียงก็ดีขึ้นมาหน่อย บางยี่ห้อก็ทำ laminate โดยใช้ไม้ชนิดเดียวกันแต่เอาแผ่นที่ลายสวยไว้ข้างนอกเสียงก็ออกมาเป็น character ของไม้ชนิดนั้นอย่าง K. Yairi เป็นต้น

ในทุกกรณีไม้ laminate มันจะแข็งแรงกว่าไม้ solid ดังนั้นมันจะสั่นน้อยกว่า การที่สั่นน้อยก็มายความว่ามันสะท้อนเสียงใด้ดีกว่าแต่ไม่มีส่วนในการเสริม harmonic มากนัก ถ้าออกแบบ top มาดีให้มี harmonic อยู่แล้วกีต้าร์ที่เป็น laminated back นั้นก็เสียงไม่ด้อยกว่า all solid เท่าไร่หรอกครับ

Takamine เคยทำการทดสอบเมื่อห้าปีก่อนโดยการผลิตกีต้าร์สามรุ่นรุ่นละสามตัวที่หน้าตาเหมือนกันเป๊ะต่างกันตรงที่ตัวหนึ่งเป็น all solid ตัวที่สองเป็น solid back ตัวที่สามเป็น laminated back & side แล้วเชิญมือกีต้าร์ยี่สิบกว่าคนมาลองผลัดกันเล่นและฟัง ผลปรากฏว่าคนเล่นส่วนใหญ่สามารถทายถูกครับว่าตัวไหนเป็น all solid ตัวไหนเป็น laminated back ทุกคนเพราะไม้หลังมันสั่นมากกว่ากันเยอะ ส่วนตัวที่เป็น solid back และ laminated side นั้นก็ยังมีคนทายถูกประมาณ 25% เพราะไม้หลังมันสั่นน้อยกว่ารุ่น all solid อยู่ดี เรื่องเสียงนั้นคนเล่นส่วนใหญ่โวตให้ all solid ครับ

พอลงจากเวทีมาฟังคนอื่นเล่นบ้างคราวนี้นอกจากแยกเสียงไม่ออกแล้วยังพากันโหวตให้ตัวที่เป็น laminated back and side มาเป็นที่หนึ่งซะยังงั้น เหตุผลที่เขาสรุปก็คือกีต้าร์ laminated นั้นมันสะท้อนเสียงไปให้คนดูเกือบหมดจนคนเล่นรู้สึกว่ามันตอบสนองไม่ดีไม่เหมือนตัว all solid ที่เล่นไปพุงสั่นไป ส่วนคนฟังกลับชอบตัว laminated เพราะเสียงมันดังกว่าและพุ่งกว่าครับ

ผมเองก็เคยลองเอากีต้าร์คลาสสิคสองรุ่นคือ Asturias Prelude ที่เป็น laminated back/side กับรุ่น Custom ที่เป็น all solid มาเทียบกัน ปรากฏว่าคนฟังชอบ Prelude มากกว่าเพราะถ้าฟังไกลๆเสียงมันดังฟังชัดแต่คนเล่นกลับชอบรุ่น Custom มากกว่าเพราะรุ่น Prelude เล่นแล้วไม่ค่อยใด้ยินเสียงกีต้าร์ตัวเองครับ

ดังนั้นถ้าคุณซื้อมาเล่นให้คนอื่นฟังก็ไม่ต้องซื้อ all solid หรอกแต่ถ้าเล่นเองฟังเองก็ควรใช้ all solid ครับ
01-02-2012, 16:45
Find Like Post Reply
Bluedog Offline
Member
***

Posts: 59
Likes Given: 0
Likes Received: 0 in 0 posts
Joined: 20 Jan 2012
Reputation: 1
#16
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
กระจ่างเลยครับ ไม่อยากบอกว่าผมจดลงสมุดโน๊ตหมดแล้วครับ อิอิ อย่างกับฟังอาจารย์บรรยายในห้องเรียนครับ

มีวิธีแก้ปัญหาไม่มีตังค์ซื้อไม้แท้คือซื้อแบบลามิเนตแล้วต่อแอมป์ด้วยไมค์หรือแจ็คแล้วหันลำโพงมาทางผมเอง
แค่นี้ผมสามารถขจัดปัญหาเรื่องเสียงที่ได้ยินขณะเล่นได้นะครับ ผมคิดตื้นไปหรือเปล่าครับ 5555

อีกอย่างที่ค้างคาใจครับ คือกีต้าร์แพงๆ อายุเป็นร้อยปี เนื้อไม้แห้งสนิท ส่วนใหญ่จะมีโอกาสพังด้วยสาเหตุอันใดได้บ้างครับ(ที่เกิดขึ้นจากการโป่ง พองเอง)
ถ้าพัง เราสามารถเอาส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ด้านหน้า ข้าง หรือหลัง มาทำใหม่ได้ไหมครับ เพราะไม้แห้งสนิท น่าจะให้เสียงที่ดัง กังวาลทีเดียวครับ หรือไม่
เป็นไปอย่างที่คิดนี้นะครับ

ขอบคุณครับ
01-02-2012, 17:51
Find Like Post Reply
pood Offline
VIP member
******

Posts: 6,313
Likes Given: 13
Likes Received: 390 in 213 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 77
#17
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
เราทุกคนก็รู้ว่ากีต้าร์ยิ่งเก่าเสียงยิ่งดีแต่มีใครรู้มั่งว่าทำไมมันถึงเสียงดีขึ้น B0b Taylor เคยเล่าไว้ว่า

"I once spoke to wood technologist Bruce Hoadley, author of Understanding Wood, and mentioned that we guitar builders think that as wood gets older the resins break down, thus causing a guitar to sound better and to maintain stability, to which he said, “That’s great. What resins are you talking about?” To which I answered, “Well, I don’t know.” I’m a dork. "

ถ้าคุณบอกว่าไม้มันแห้งถึงเสียงดี ถ้างั้นเราก็อบไม้ไล่ความชื้นให้หมดก่อนจะเอามาประกอบเป็นกีต้าร์ก็ใด้นี่ครับ สรุปใด้ว่าไม่มีใครรู้ครับ

ที่อ้างถึงกีต้าร์แพงๆอายุเป็นร้อยปีนั้นคุณเคยเห็นใครเอากีต้าร์ที่ผลิตก่อนปี 1912 มาขายเป็นกีต้าร์ไหมครับ ผมเคยเห็นแต่ที่เขาเอามาขายเป็นเครื่องประดับเพราะมันเล่นไม่ใด้แล้ว กีต้าร์โปร่งนั้นมันเริ่มทำลายคัวเองตั้งแต่นาทีแรกที่คุณขึ้นสายเพราะไม้มันต้องรับแรงดึงตลอดเวลา นานๆเข้าไม้คอก็เริ่มยก ท้องก็เริ่มป่อง กาวก็หมดอายุไปจนชิ้นส่วนเริ่มหลุดออกจากกัน มันไม่เหมือน violin ซึ่งไม้รับแต่แรงกดดังนั้นยิ่งเก่าก็ยิ่งแพง violin อายุสามสี่ร้อยปีนี่จายกันราคาเป็นสิบล้านก็ยังมี

ก่อนที่จะเอากีต้าร์เก่าที่พังมาประกอบใหม่คงต้องตอบก่อนว่าทำไมไม้เก่ามันถึงเสียงดีกว่าไม้ใหม่ครับ
(This post was last modified: 01-02-2012, 20:20 by pood.)
01-02-2012, 20:18
Find Like Post Reply
Bluedog Offline
Member
***

Posts: 59
Likes Given: 0
Likes Received: 0 in 0 posts
Joined: 20 Jan 2012
Reputation: 1
#18
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
ไม้เก่าตามความรู้สึกนะครับ(ไม่น่าเรียกความรู้ แค่การเดาสุ่มครับ) ค่อยๆแห้งน่าจะมีการเรียงตัวของอะตอมเป็นระเบียบ
มากกว่าแบบที่เผาให้ความร้อนเหมือนกับการไปรบกวนการจัดเรียงอะตอมภายในเนื้อไม้ คุณสมบัติของไม้น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง การเดินทางของเสียงผ่านโมเลกุลน้ำ
กับของแข็งใช้ความเร็วไม่เท่ากัน เสียงผ่านไม้ที่เก่าที่แห้ง เสียงสั่นสะเทือนได้สม่ำเสมอกว่านะครับ การแทรกสอดของคลื่นเสียง
เกิดเรโซแนนจะสอดคล้องกับการสั่นของไม้ที่มีโมเลกุลแบบเดียวกัน ส่งแรงไปโมเลกุลที่เหมือนๆกันรับแรงไม่ต้องมาก แอมปริจูด
ก็มากขึ้น เสียงเลยดังกังวาลกว่าเมื่อใช้แรงไปกระตุ้นให้ไม้สั่นที่เท่ากันครับ มั่วๆเอานะครับ อยากฟังของจริงจากน้าpoodครับ
01-02-2012, 21:28
Find Like Post Reply
shood Offline
Member
***

Posts: 162
Likes Given: 5
Likes Received: 9 in 5 posts
Joined: 08 Apr 2011
Reputation: 1
#19
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
ถ้าอย่างนั้น กีต้าร์ที่ปีใหม่ๆ แต่ได้รับการเล่นเยอะกว่า
ควรจะเสียงดีกว่ากีต้าร์เก่าที่ไม่ค่อยได้เล่นไหมครับ
โดยมีสมมติฐานว่าทุกอย่างเหมือนกันหมด ต่างเพียงแค่ปี
02-02-2012, 00:23
Find Like Post Reply
pood Offline
VIP member
******

Posts: 6,313
Likes Given: 13
Likes Received: 390 in 213 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 77
#20
RE: ลองคิดเล่นๆครับว่าถ้าไม้หน้าเป็นแผ่นใหญ่ๆแผ่นเดียวกัน
(01-02-2012, 21:28)Bluedog Wrote: ไม้เก่าตามความรู้สึกนะครับ(ไม่น่าเรียกความรู้ แค่การเดาสุ่มครับ) ค่อยๆแห้งน่าจะมีการเรียงตัวของอะตอมเป็นระเบียบ
มากกว่าแบบที่เผาให้ความร้อนเหมือนกับการไปรบกวนการจัดเรียงอะตอมภายในเนื้อไม้ คุณสมบัติของไม้น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง การเดินทางของเสียงผ่านโมเลกุลน้ำ
กับของแข็งใช้ความเร็วไม่เท่ากัน เสียงผ่านไม้ที่เก่าที่แห้ง เสียงสั่นสะเทือนได้สม่ำเสมอกว่านะครับ การแทรกสอดของคลื่นเสียง
เกิดเรโซแนนจะสอดคล้องกับการสั่นของไม้ที่มีโมเลกุลแบบเดียวกัน ส่งแรงไปโมเลกุลที่เหมือนๆกันรับแรงไม่ต้องมาก แอมปริจูด
ก็มากขึ้น เสียงเลยดังกังวาลกว่าเมื่อใช้แรงไปกระตุ้นให้ไม้สั่นที่เท่ากันครับ มั่วๆเอานะครับ อยากฟังของจริงจากน้าpoodครับ

เรื่องกีต้าร์ยิ่งเก่าเสียงยิ่งดี เสียงยิ่งเปิดนั้นมันเป็นเรื่องของ "ความเชื่อ" ที่ไม่สามารถพิสูจน์ใด้ทั้งนั้นครับ มีกูรูเป็นร้อยคนที่พยายามอธิบายด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เหมือนข้อความข้างบนแต่ก็เป็นแค่การเดาเอาเท่านั้น เคยมีการพยายามพิสูจน์โดยการใช้ electron microscope ส่ิองดู molecular structure แ่ก็ไม่มีใครเห็นความแตกต่าง

เรื่องกีต้าร์ยังไม่เท่าไหร่นะครับ ถ้าเป็นเรื่อง violin นี่เขาลองกันมาเยอะเพราะตัวที่อายุสามสี่ร้อยปีนี่ราคาหลายสิบล้านบาท พอลองกันเข้าจริงก็ไม่มีใครฟังออกว่าเสียงมันดีกว่า violin ใหม่เอี่ยมราคาไม่กี่สตางค์ซักคนเดียว

http://en.wikipedia.org/wiki/Stradivarius

ผมมีกีต้าร์ Guild ตัวหนึ่งที่อยู่กับผมมาครบสี่สิบปีพอดี ถ้าถามผมว่าเสียงมันดีขึ้นไหมผมก็ตอบไม่ใด้หรอกครับเพราะผมจำเสียงมันเมื่อสี่สิบปีก่อนไม่ใด้ สรุปใด้ว่าถ้ากีต้าร์ตัวไหนเสียงห่วยตอนเป็นกีต้าร์ใหม่ก็อย่าหวังว่าเสียงมันจะดีตอนมันอายุมากเลยครับ ถ้าเสียงมันดีตั้งแต่ตอนซื้อก็รับรองว่าเสียงมันคงไม่ห่วยลงแน่นอนตอนมันอายุมากขึ้น

เรื่องการเล่นมากๆทำให้กีต้าร์เสียงดีขึ้นนี่ก็ไม่มีข้อสรุปเหมือนกันแต่หลายๆคนก็เชื่ออย่างนั้น ลองอ่านบทความนี้ดูครับ

http://www.acousticguitar.com/gear/advic...tion.shtml
02-02-2012, 11:24
Find Like Post Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 18 Guest(s)

Contact Us | NimitGuitar | Return to Top | | Lite (Archive) Mode | RSS Syndication