Thread Rating:
  • 1 Vote(s) - 5 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลองฟังดูครับ
Author Message
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#11
RE: ลองฟังดูครับ
น้า.::.pOoH.::.ครับ จริงๆ ตัวเครื่องmp3 ที่ผมใช้อยู่ สีฟ้าๆ ถ้าอัดดีๆ มันได้เสียงมาไม่เลวนะ

ผมเคยเอาให้ฟังครั้งนึง ไม่รุจำได้รึเปล่าว อันที่มาลงนี้ ถือว่าเสียงเเย่เลยเเหละครับ เเต่.....พอดีจะพัฒนาอันนี้ต่อ เลยนำเสนอที่มา



ขอบคุณน้า SARUN ครับ ....ถ้ามีโอกาสก้อจะเล่นมั้งครับ 555
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

10-05-2008, 11:10
Website Find Like Post Reply
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#12
RE: ลองฟังดูครับ
   

ต่อจากคราวที่แล้ว



ที่เริ่มอัด ตัวอย่าง ในสิ่งที่คิดไว้ ถ้าเป็นบางคน อาจเขียนโน๊ต แบบนด์สกอร์ หรือ อะไรต่างๆไป ตามถนัด
แต่ในที่นี้เราจะใช้ เทคโนโลยี ในทางที่ควรกัน
จากการที่เคยมีโอกาสเล็กน้อย ในการทำเพลง ประกอบต่างๆ ไม่ว่า หนัง ละคร หรือ วีซีดีสอนเด็กๆ
ที่ผมโชคดีกว่า นักวางเสียงคนอื่นนิดเดียว คือ เรารู้ดนตรี และ แต่งเพลงตามเนื้อหา ที่เราได้รับคำสั่งมาได้
ไม่ใช่ไปหยิบยก เพลง ดนตรีต่างๆ มาวางโดยไม่คิดอะไรมาก สักแต่ว่าทำๆไปโดยไม่ได้เข้าใจในเหตุผล หรือ มิตติ อะไรนัก

จึงทำให้ ในระยะหลังในการแต่งเพลง ผมจะนิยมใช้วิธีคิด สร้างโครงเรื่อง เนื้อหา จินตนาการถึง บรรยากาศ
เพื่อให้ตัวผมเอง สร้างดนตรี มาประกอบเรื่องเหล่านั้นโดยเข้าถึงเรื่องที่จะเล่า
ตอบสนองเรื่อง หรือ ภาพใดๆ ที่เราคิดขึ้นมาในหัว เป็นเทคนิค สร้างแรงบัลดาลใจ
จากเรื่องส่วนตัวที่ทำให้มองภาพ ที่เราจะสร้างดนตรีประกอบ
ดังเช่นจะเห็นได้ในบัลเล่ต์ ที่มีการแต่งอุปรากรณ์ ขึ้นประกอบ
จริงๆโดยมากจะสร้างโดยเทคนิคเดียวกัน นั่นคือ ในสมัย เช่นยุค บาโร๊ค หรือ ยุคคล้าสสิค ที่ผ่านมา

โชคดีอีกนิดหน่อย ที่ชอบ อ่านหนัง สือ ดูหนัง และ เขียนอะไรบ้าง ?..
จึงทำให้ผม มักจะแต่งเมโลดี้ มาในเวลาเดียวกับเนื้อร้อง แต่ในครั้งแรก เนื้อร้องที่ได้มา..แม้ไม่สมบูรณ์ ในทุกท่อน ทุกคำ
ให้พยายามคิดถึงภาพรวมก่อน ให้ละไว้หรือ จะอย่างไรก็แล้วแต่ ทำการคิดภาพใหญ่ แปลนบ้านหลักๆไว้ แล้วจึงประกอบขึ้นโครง จนเสร็จ
บางครั้งเพลงบางเพลง อาจจบได้ในทันใดที่แต่ง หรือ อาจค้างยาวนานเป็น10 ปี ก็ยังไม่จบก็ได้ ของผมนั้นมีทุกแบบ

เนื้อร้องที่แต่ง ขัดเกลาในเมโลดีเพลง ที่แต่งอัดไว้ในข้างต้นนั้น มีดังนี้


ตื่นนอนตอนเช้า... จะดีแค่ไหน ที่มีใครคนนั้น..... แอบยิ้มมองฉันอยู่ หันมาสบตา

เวลาปวดร้าว.... ในคราวสุขสันต์ แค่ ...ใครคนนั้น ......เขายังคงอยู่ รับรู้คอยพูดจา


ท้องฟ้ายังคงมืดอยู่ รุ่งเช้าไม่เคยมาถึง.......

ย่ำเดินต่อไป เมื่อไรจะเช้า.....

.... ตื่นมาจะเจอเธอไหม

จะมีทางไหน...ที่ชั้นจะได้พบเธอ.. คนดีในหัวใจ ..ได้ไหม

กับใคร ที่บอกความหมาย ชีวิตที่เหลืออยู่

ร่วมเดินเคียงข้างไป ......กับฉัน


   
ก่อนอื่นเลย ในการเริ่มแต่งเพลงของผม ผมจะคิด เรื่อง หัวข้อ บรรยากาศ แล้วหา ทางเคลื่อนที่คอร์ด จัดเป็น แพทเทอร์น
จัดท่อน ให้ ก่อความรู้สึก ในจินตนาการที่คิดไว้ แล้ว ค่อย จัดหา เมโลดี มาลงในคอร์ดชุดนั้น
ทีนี้ จะ ต้องอาศัยจังหวะแล้ว ลองนำกรู๊ฟ ต่างๆที่คิดไว้ ให้ พาเมโลดี เคลื่อนที่ ให้เหมาะสม กับ ความรู้สึกของเพลง
ซึ่งจริงๆ สำคัญมากเลยนะครับ** ความสัมพันธ์ ของ กรู๊ฟ กับ เมโลดี **
กรู๊ฟเปลี่ยน ความรู้สึกของ เมโลดี ก็อจะเปลี่ยน อารมณ์ วิถีการสื่อสารเปลี่ยนทันใด

องค์ประกอบดนตรี ตามที่เป็นหลักการจริงๆเลย .....ผมมักถามคนต่างๆ ก็จะตอบต่างๆกันไป ซึ่งผมไม่ชี้ว่าใครถูกผิด
แม้แต่คนจบปริญญา ด้านดนตรี หลายๆดนก็ มีคำตอบ ให้ได้อมยิ้มกัน
ถ้าถามผม ผมจะอ้างอิง อาจารย์ น้อย อานนท์ และ อาจารย์ บรูซ ท่านกล่าวไว้เหมือนกันว่า
ดนตรีประกอบด้วย 3 ส่วน หลักๆ คือ
1 เมโลดี
2 ฮาโมนี่
3 ริทึ่ม


ที่ต้องมาอธิบายจำแนกเรื่องง่ายๆนี้ ซึ่งจริงคงรู้กันหมดอยู่แล้ว เพราะก็มี ผู้เชี่ยวชาญ คงแก่เรียน ผ่านไปมามากมาย
จึงขอยกมาเค่หัวข้อหลัก ไม่แปล อธิบายใดๆ

ในการที่เป็นคนที่/พยายาม/ แต่งเพลงไว้มากมาย ฟังได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ด้วยความกลัวเบื่อ จึงทำเพลงนี้ มีทั้งท่อน 3/4 และ 6/8
มีในฟิลล์กรูฟ๊ของ มาร์ช และ โซล เสียงคอร์ดในท่อนแยกที่ 2 จะมีการใช้ แฟล๊ต 7 มา แทน คอร์ด 2 จัดการวาง เมโลดีให้ มีจังหวะ แออัด ถี่ต่อ คำที่ใช้ร้อง โนต๊ที่ไล่ลำดับเสียง ที่สูงขึ้น
แล้วมีการขอยืมคีย์ทางเอ ไมเนอร์ มาใช้ต่อหลังจากที่เราเปลี่ยนความรู้สึกนั้นไปแล้ว/**เพลงนี้หลักๆอยู่ในคีย์ เอ เมเจอร์**/ เป็นการสร้างความเครียดให้ขัดกับความสบายๆ ของท่อนแรก ซึ่งแม้การใช้คอร์ด ก็ใช้ความง่าย ที่เลือก คอร์ด 1 มาคอร์ด 2 พักประโยคที่ 4-5
หลังจาก กดดันพอสมควร เรา เปลี่ยนจังหวะ ให้อ่อนโยนขึ้น ลื่นไหล และ ใช้คำร้องสรุปเนื้อหา แล้วนำพาเข้าท่อนพักประโยคเพลง ในภาคดนตรีบรรเลง หยุดเนื้อหาไว้ แล้วใช้ดนตรี พรรณาต่อ

ในเพลงนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นสิ่งแรกคือ อยากเล่าเรื่อง สิ่งที่คิดเรื่องในหัวไว้
แล้วผมโชคดีที่มีการผ่านประสพการณ์ดนตรีต่างๆบ้างเล็กน้อยจึงหยิบยกสิ่งต่างๆ เข้ามาใช้งานได้ไวสักนิด
ก็เลยได้ภาคดนตรีโดยรวม คือคิดฮาโมนี่ พร้อม ริทึ่ม ประโยชน์ของ การเล่น เมโลดี ฮาโมนี่ ไปด้วย พร้อมริทึ่ม ในกรูฟ๊ที่ต่างๆไป ทำให้เราไม่ต้องไปเคาะเปียโน เพื่อมองให้เห็นภาพรวม ของความสัมพันธ์ในตัวโน๊ต
ในที่นี้ ที่เป็นผม ขณะแต่งเพลงนี้ เราเล่นกีตาร์ของเราไปได้เลย โดยที่จะมองเห็นภาพรวมต่างๆ ไม่ต่างจากเปียโน


อยากให้ฝึกที่จะมอง วิเคราะห์ สิ่งที่ได้ยิน ได้เล่นออกไป อยู่เสมอ อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่สักแต่เล่น เป็นนกแก้วนกขุนทองออกไป
ไม่ได้ว่าหรือต่อต้าน ดนตรีแบบแผน เช่นคลาสสิค สรรเสริญแจ๊ส หรือใดๆ แต่อยากใหฝึกการเป็นนักคิด นักวิเคราะห์
เพื่อผลลัพธ์ในสิ่ง ที่สมควร แห่งการเป็นผู้รู้ /****จริงๆแล้ว คลาสสิค คือสุดยอด ในแง่ด้านประพันธ์เพลง สิ่งที่ ด.ร ประทักษ์ เคยเมตาผม นั่งสอนผม บนเก้าอี้เปียโนด้วยกัน สิ่งที่ท่านทำคือ อธิบายหลัก การคิดในซิมโฟนี่ของ เบโทเฟรน ที่ทำเอาผม ตลกกับนิสัย ชอบกดดัน และ ขัดขืนใจในการเลือกโน๊ตต่างๆ เพื่อ สร้างความรู้สึกกับผู้ฟัง และ อื่นๆอีกสุดพรรณา**/
   

ผมได้ทำการอธิบายแบบ ผมพอเข้าใจแล้ว และ คิดว่าคงมีประโยชน์บ้างแม้อาจเพียงเล็กน้อย
และคงมีคนสงสัย อยู่หลายข้อ แล้วคงไม่มีใครถามอะไร คนถามก็คือเจ้าเก่า 2-3คน
ระบบการสอน และ อุปนิสัย ไม่คิดอะไร ไม่แปลกแยก แตกแถว ดังที่ อาจารย์ นิธิ เคย กล่าวไว้จากการวิเคราะห์ระบบการศึกษาไทย
ที่กล่าวในเชิงว่า มีลักษณะถูกวางยาไว้ จากทางฝรั่งที่เข้ามาทำการช่วยสร้าง เขียน มอบตำรา ช่วยวางรากฐานการศึกษาไทย
ให้ไม่คิดอะไรมาก เพื่อเราจะได้ถูกครอบครอง เป็นเมืองขึ้นโดยง่าย /
ผมมักชอบคำถามมีสาระ จากนักเรียนเกเร แต่ใฝ่รู้ ...ไม่ใช่คนที่ จ่ายค่าเรียนล่วงหน้า แต่ผมไม่เคยเห็นเขาพัฒนา หรือ คิดอะไรบ้างเลย
ผมจึงล้มเหลวทางธุรกิจการสอนเสมอ


ที่เขียนด้วยสำนวนดูน่าเลิกอ่านนี้ เพื่อให้คนที่ อดทนที่จะอ่าน และ เข้าใจเท่านั้น จึงได้เนื้อหาไปจริงๆ

สงสัยอยากถามก็ลองโทรมาที่ 083 006 7112

ผมขอเรียกตอนนี้ว่า ตอนที่ 2
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

15-05-2008, 11:16
Website Find Like Post Reply
SARUN Offline
Very Imperfect People
******

Posts: 4,016
Likes Given: 176
Likes Received: 64 in 48 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation: 53
#13
RE: ลองฟังดูครับ
ลองอ่านแล้วครับ
.................
อย่าเพิ่งถามอะไรในตอนนี้
ของกลับไปอ่านอีก1รอบครับ

(((หากมีโอกาส อยากฟังน้า1 บรรเลง Piano เพลง ซักครั้ง)))
(This post was last modified: 15-05-2008, 15:57 by SARUN.)
15-05-2008, 14:48
Find Like Post Reply
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#14
RE: ลองฟังดูครับ
มีคนถามมา ตอบที่นี่ละกันครับ.....

ดนตรีประกอบด้วย 3 ส่วน หลักๆ คือ

1melody.....


คือเสียงหลัก ที่จัดให้เข้ากับจังหวะเป็นระดับสูงต่ำ ต่อเนื่องกันไป ในเเนวนอน เป็นเส้นขนานไป เมื่อมองภาพจาก สกอร์โน๊ต


2 Harmony.....เสียงประสาน คือ องค์ประกอบของเสียงซึ่งทำให้เกิดความสมบูรณ์ ปกติทำนองเพลงเป็นการดำเนินทำนองเป็นเส้นขนานหรือแนวนอน สำหรับเสียงประสานเป็นการผสมผสานของเสียงมากกว่า 1 เสียงในแนวตั้ง การประสานเสียงเป็นองค์ประกอบที่สลับซับซ้อนมากกว่าจังหวะ การประสานเสียงที่มีลักษณะของการเปล่งเสียงออกมาพร้อมกัน 2 เสียงเราเรียกว่า ?ขั้นคู่? (intervals) แต่ถ้ามากกว่า 2 เสียงขึ้นไปเราเรียกว่า ?คอร์ด? (Chords)

1. ขั้นคู่เสียง (Intervals) หมายถึงเสียง 2 เสียงที่เขียนเรียงกันในแนวตั้งและเปล่งออกมาพร้อม ๆ กัน การนับระยะห่างของเสียงเรียงตามลำดับขั้นของโน้ตในบันไดเสียง ขั้นคู่เสียงถือว่าเป็นเสียงประสานที่มีความสำคัญในการเขียนเพลง สำหรับในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนขอกล่าวถึงขั้นคู่เสียงเพียงเบื้องต้นเพื่อให้พอมองเห็นภาพของเสียงประสานเท่านั้น


2. คอร์ด (Chords) หมายถึงกลุ่มเสียงตั้งแต่ 3 เสียงขึ้นไป เรียงกันในแนวตั้งและเปล่งเสียงออกมาพร้อมกัน คอร์ดมีมากมายหลายชนิดแล้วแต่ลักษณะการใช้นำไปใช้ในที่นี้จะขอกล่าวถึงคอร์ด 3 ชนิด ใหญ่ ๆ รวมถึงวิธีการสร้างคอร์ด (Chord Construction) ดังนี้

1) ตรัยแอ็ด (Triad) คือ คอร์ดที่ประกอบด้วยเสียง 3 เสียง โดยเกิดจากการนำโน้ตลำดับที่ 1st ,โน้ตลำดับที่ 3rd และโน้ตลำดับที่ 5th ของบันไดเสียงมาจัดเรียงกันในแนวตั้ง

2) คอร์ดที่มี 4 เสียง (Seventh chords) หมายถึง คอร์ดตรัยแอ็ดที่เพิ่มโน้ตลำดับที่ 7th ต่อจากโน้ตลำดับที่ 5th ของบันไดเสียง

3) คอร์ดที่มี 5 เสียง (Ninth chords) หมายถึง คอร์ดตรัยแอ็ดที่เพิ่มโน้ตลำดับที่ 9th ต่อจากโน้ตลำดับที่ 7th และ โน้ตลำดับที่ 5th ของบันไดเสียง



3 rythm

จังหวะหมายถึง การเคลื่อนที่ของแนวทำนองหรือเสียงในช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนของการให้จังหวะ การกระแทกเสียงหนักเบาของคำไม่ใช่ พยางค์ เหมือนกับ pronouciation ของคำ

beat คือจังหวะของดนตรี

pronouciation คือการลงเสียงหนักเบาของคำซึ่งสำคัญมากกว่า accent เสียอีก

emotion ของอารมณ์ของผู้เล่นว่าอารมณ์ไหนต้อง upbeat หรือ down beat เพิ่มหรือลดจังหวะ การแบ่งวรรคหนักเบาในการเล่น
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

(This post was last modified: 16-05-2008, 06:31 by hattaya111.)
16-05-2008, 02:03
Website Find Like Post Reply
.::.pOoH.::. Away
Simply the Best
******

Posts: 5,115
Likes Given: 0
Likes Received: 3 in 2 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 41
#15
RE: ลองฟังดูครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ ผมจะพยายามอ่านหลายๆรอบ เพื่อความเข้าใจ Wink
ไปทางไหนก็...ละลานตาไปหมด
16-05-2008, 16:19
Find Like Post Reply
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#16
RE: ลองฟังดูครับ
เด๋ว เสาร์นี้เจอกันนอกรอบ มีอะไรสงสัย จะอธิบายให้ครับ พิมพ์อธิบาย บางทีก็ทำให้ ยากที่จะสื่อสารกัน
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

16-05-2008, 17:31
Website Find Like Post Reply
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#17
RE: ลองฟังดูครับ
การเลือก การเรียนรู้ใหม่ ทางเลือกที่ต้องลองใช้วิณญาณเข้าไปเรียนรู้
บางสิ่งต้องแลกมา บางสิ่งก็ต้องเสียไป

ทุกสิ่งมีการเริ่มต้น แต่การเริ่มต้น ก็เพื่อการจากไป เพลงเริ่ม intro ก็ นำไปสู่ ท่อนจบ ที่เงียบสงบ


ได้ข่าวการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของ คนที่เคยคุ้นกัน จึงอยากแสดงความยินดี

วันนี้ในอากาศที่ดูเหนื่อยล้า ข้าพเจ้า จึงขอ นำเพลงให้ไปฟังกัน เป็นงานตัวอย่าง first track กับเครื่องอัด mp3 อัดกันลืม

อัดในห้องรับแขกของเพื่อน ที่ปากช่อง
คงจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้ในเร็ววัน ในงานจริง แล้วจะเล่ารายละเอียดให้ฟังครับ


เพลงอยู่ข้างล่างนี่ครับ 2เพลง
forever friend /hty.s
clossing /hty.s

ลองเอาไปฟังครับ สุนทรียะเเห่งการจากลา

ทุกสิ่งมีการเริ่มต้น ก็เพื่อการจากไป เพลงเริ่ม intro ก็ นำไปสู่ ท่อนจบ ที่เงียบสงบ


Attached Files Image(s)
   

.mp3   forever friend -sofa demo tk1.mp3 (Size: 630.49 KB / Downloads: 279)
.mp3   clossing- sofa demo tk1-01.mp3 (Size: 713.53 KB / Downloads: 269)
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

(This post was last modified: 17-05-2008, 11:34 by hattaya111.)
17-05-2008, 10:29
Website Find Like Post Reply
Ether Offline
อี๋เถอ โกวเนี้ย..ปัญจบุปผา แห่งวังฟ้า
****

Posts: 516
Likes Given: 0
Likes Received: 0 in 0 posts
Joined: 29 Aug 2007
Reputation: 19
#18
RE: ลองฟังดูครับ
ฟังละเคลิ้ม
21-05-2008, 21:39
Find Like Post Reply
karn Offline
you may say I'm a dreamer
******

Posts: 3,884
Likes Given: 81
Likes Received: 97 in 64 posts
Joined: 28 Aug 2007
Reputation: 39
#19
RE: ลองฟังดูครับ
เคลิ้ม...ผ่อนคลาย....สบายใจ.......
In my life, I love you more... [Image: 2685i.jpg]




22-05-2008, 15:44
Find Like Post Reply
hattaya111 Offline
Man of the Moon
******

Posts: 1,126
Likes Given: 35
Likes Received: 4 in 4 posts
Joined: 31 Mar 2009
Reputation: 54
#20
RE: ลองฟังดูครับ
มาต่อจากที่เริ่มไว้กัน ตอน 3 ละนะ


จากขั้นตอนของตัวอย่างงาน ที่เราเริ่มคิดมันออกมา โดยอาจจะมีการบันทึก เก็บไว้ในรูปแบบอะไรก็ตามที จะใส่เศษกระดาษ กับจำไว้ในหัว เขียนสกอร์โน๊ต อัดลงคอมพ์ มือถือ เทป

คือทำยังไงก็ได้ในจำมันให้ได้ เพื่อจะนำมาใช้งานต่อ เหมือนเรามีภาพแผนที่ว่าจะไปกระบี่ เราก็จะรู้ว่าต้องไปไหนต่อ หมอชิต สายใต้ หาตั๋วยังไง เตรียมอะไรเพื่อให้ถึง ภาพวาดในจินตนาการของเรา

ในที่นี้...เราจะพูดถึงเพลงร้องกันเป็นหลัก เพื่อให้มองภาพของภาคต่างๆได้ชัดเจน และ ง่ายขึ้น เพราะ คนส่วนใหญ่จะมองเพลงร้องว่ามันเป็นเพลง โดยสิ่งที่จับต้องง่ายที่สุดคือ** เมโลดี้ ก็คือเนื้อร้องนั่นเอง **

** ขอท้าวความนิดนึง **เพลงบรรเลง ...ที่คนส่วนมากจะร้องตามไม่ได้ เนื่องจาก ไม่มีท่อนของเนื้อร้องให้จำได้
เท่าที่เคยสัมผัสความรู้สึกของคนเหล่านั้น เวลาข้าพเจ้าทำงานในการแสดงต่อผู้ฟังโดยส่วนมาก โดยจะได้แสดงประกอบการทานอาหารในที่ต่างๆ

หรือ การดื่มต่างๆในต่างกรรมต่างวาระประกอบกันไป ไม่ว่าจะสถานที่หรูหรา ไฮโซ โอ่อ่าอย่างไร เนื่องจาก ยังไม่ได้เป็นศิลปิน แบบที่เขาเรียกกัน จึงมักจะได้ยินคำถามจากผู้ชมที่ว่า

** เมื่อไหร่จะเล่นเพลงสักที ** ทั้งที่เราเล่นดนตรีบรรเลงไปแล้ว เกือบชั่วโมงมั่ง หรือ อะไรทำนองนั้น
ไม่ได้น่าตกใจ หรือ ประหลาดใจประการใด ที่คนหมู่มาก** กล่าวว่า...คนที่กำลังตั้งใจแสดงดนตรีออกมา ว่ายังไม่เล่นเพลง **

การนิยมบริโภคดนตรีในแบบนี้ ** ได้ทยอยเสื่อมความนิยม จากดาวเคราห์ดวงนี้ไปทีละน้อยมาช้านาน....** จนน่าเกือบสูญพันธ์แล้ว **

โดยเฉพาะ นักบรรเลงเดี่ยว ที่ปัจจุบันจะหาชมกันได้น้อยมากนั้น แม้กระทั่งผู้เล่นเองก็หายากขึ้นเต็มที

เนื่องจากงานที่แสดง ..เป็นการรวมภาค เมโลดี้ ฮารืโมนี่ และ ริทึ่ม เอาไว้ด้วยกัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องใช้สมาธิสูงในการถ่ายทอด ขับเคลื่อนสิ่งต่างๆนั้น ให้ออกมาสมบูรณ์ อันจะหาสถานที่ๆ ระบบต่างๆ ในการจัดแสดงที่เหมาะสม** นั้นก็ยังนับว่ายากเต็มที **

ประกอบกับเหตุหลักที่ ผู้จะรับชมรับฟังนั้น หาได้มีสมาธิ และ ความต้องการในดนตรีบรรเลงไม่



จึงนับว่า...** เป็นการไม่เหมาะกับ การแสดงทั่วไปตามที่ต่างๆในยุคสมัยนี้เป็นอย่างยิ่ง **


การเสพเพื่อการผ่อนคลาย...จึงมีความจำเป็นต่อคนในสมัยนี้มาก เมื่อมนุษย์ ต้องการแสดง และตามธรรมชาติของการ ถือติด และ ครอบครอง จึงต้องการมีส่วนร่วม มีส่วนจดจำร่วมแสดงในงานดนตรีนั้นๆ โดยจับต้องได้ไม่ซับซ้อน

การแสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา นั่นเอง....** จึงทำให้เนื้อร้องของงานดนตรีชิ้นนั้นๆ เป็นสิ่งสำคัญมากยิ่งๆขึ้น
ตามสมัย ที่คนมีความละเอียด แยกแยะอะไรต่างๆได้น้อยลง

ทักษะในการจดจำ เรียนรู้ในเชิงศิลปะที่ละเอียด เสื่อมถอยลงตามกาล เพราะเราวาดรูปโดยใช้คอมพ์ คิดเลขจากมือถือ จดจำเกือบทุกอย่างโดย เครื่องจักรทุ่นแรงต่างๆ

ผมว่ามีผลนะ คนแก่ๆแถวบ้านในเมืองหลวงนี้ ในชนบท หรือ เท่าที่ในชีวิตที่พบ คนเหล่านั้นผมตั้งข้อสังเกตุว่า พวกท่านเหล่านั้น....มีอัตราร้องเพลงไม่เป็น หรือ เพี้ยน น้อยมาก

คือง่ายๆ.. คนกวาดถนน ยายแก่ๆข้างทางร้อยพวงมาลัย เราลองสังเกตุดูนะครับ จะพบเลยว่าเราจะได้ฟังคนดังกล่าวนี้ จะร้องเพลงได้น่าฟังมาก อาจเป็นเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุงไทยเดิม ก็จะพบว่า พวกท่านร้องออกมาได้ดีทีเดียว และ ให้ลองนึกว่า ไอ้เด็กคาราโดเกะ ที่เราเห็นเค้าร้องเพลงให้เราฟัง โดยที่เพื่อนเรากำลังโอบเอว หรือ อาจจะเป็นเรากำลังอะไรอยู่นั้น อาจจะเป็นใครสักคนที่นึกว่าเป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ ร้องเพลงอะไรสักเพลง ที่เมโลดี้ ถูกสร้างมาให้จำง่าย ในเนื้อหาคำร้องแบบสมัยนี้ เค้ามีอายุเท่ายายที่ว่า ที่อาจจะไม่เคยพบ ร่วมสังวาสกับ เครื่องคาราโอเกะเลย แบบเด็กแนวสมัยนี้


เนื่องด้วยอาชีพ จึงได้พบเห็นมาในจำนวนนึง...** พบว่า เทคโนโลยี่ ไม่ค่อยพัฒนาศักยะภาพใดๆ ในทางศิลปะนักในเชิงทักษะ โดยเฉพาะทางกายภาพ การแสดงออกที่ชัดเจน ยิ่งเห็นได้ชัด

** แต่เรากำลังพึ่งพาอารยะตกรรมเหล่านี้มากขึ้นทุกที **
   
เนื้อร้องที่แต่ง ขัดเกลาในเมโลดีเพลง ที่แต่งอัดไว้ในข้างต้นนั้น มีดังนี้


ตื่นนอนตอนเช้า... จะดีแค่ไหน ที่มีใครคนนั้น..... แอบยิ้มมองฉันอยู่ หันมาสบตา

เวลาปวดร้าว.... ในคราวสุขสันต์ แค่ ...ใครคนนั้น ......เขายังคงอยู่ รับรู้คอยพูดจา


ท้องฟ้ายังคงมืดอยู่ รุ่งเช้าไม่เคยมาถึง.......

ย่ำเดินต่อไป เมื่อไรจะเช้า.....

.... ตื่นมาจะเจอเธอไหม

จะมีทางไหน...ที่ชั้นจะได้พบเธอ.. คนดีในหัวใจ ..ได้ไหม

กับใคร ที่บอกความหมาย ชีวิตที่เหลืออยู่

ร่วมเดินเคียงข้างไป ......กับฉัน



เรามาดูต่อในเรื่องของเนื้อร้อง หรือ คำร้องกันดีกว่า เพลงร้องมีมาตั้งแต่ในยุคโบราณ โดยดนตรีในยุคแรกๆ ของเกือบทุกเผ่าหรือ ชนชาติที่มีอารยะธรรมสืบเนื่องกันมา ดนตรีจะถูกทำขึ้นเพื่อสรรเสริญพระเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ต่อมาจึงมีดนตรีในทางโลก พูดจาเล่าเรื่องโลกๆ คือเริ่มจากยุคๆนึง ขอเล่าผ่านๆแค่นี้พอก่อนนะครับ เดี๋ยวจะยาวกันไปอีก หากสนใจจะนำมาเพิ่มเติมในภายหลัง
มาดูที่การจัดการเมโลดี้ที่ได้ จัดวางดูแลออกแบบมาในแบบที่ๆเราต้องการ จากนั้นเราคงจะต้องมาดูเรื่องเนื้อร้อง คำร้องที่เหมาะสม ที่จะลงประกอบกับดนตรีที่คิดขึ้นมานั้น ต้องจัดวางตามความเหมาะสมของหน้าที่ว่า ใครผู้ใดจะเป็นผู้ลงมือเขียนมัน


คุณสมบัติหลัก ของผู้ที่น่าจะเขียนเนื้อร้องได้ดีนั้น ตามที่ได้ค้นคว้ามา พี่เขตแบ่งเป็นหัวข้อไว้ย่อๆดังนี้
/ตัดตอนคัดมาจากบางส่วนของ หนังสือ คิดคำทำเพลงโดย พี่เขตอรัญ เลิศพิพัฒน์ เอื้อเพื้อข้อมูลโดย น้าpood /

1 ความสามารถในเชิงฉันทลักษณ์ การใช้ภาษา สัมผัสต่างๆในอักษร

2.ความสามารถในการร้องเพลง รู้เสียงสูงต่ำ?. จัดวางคำร้องลง ในทำนองจังหวะอย่างเข้าใจ ไม่ขัดเขินในการออกเสียง

3.ความสามารถในการจับอารมณ์เพลง และ การเล่นดนตรี?.

4.ความสามารถในการสร้างพล็อต และ เขียนย่อความ ....เพลงที่ดีคือ ย่อความที่ดีนั่นเอง

จากตัวอย่างข้างต้น ข้าพเจ้าได้ แต่งเพลงนี้ขึ้นโดย แต่งจากเรื่องที่คิดก่อน แล้วหาดนตรี มาพร้อมทำนองหลัก และเนื้อร้องมาพร้อมกันหมด ถึงจะไม่จบบริบูรณ์ในทีเดียว แต่ก็นำมาแต่งเนื้อร้องจบในเวลาต่อมา


เพลง..ตื่นนอน เริ่มจากการเล่าเรื่องให้เห็นบรรยากาศว่า ผู้เล่าเรื่องอยู่ตรงไหน ซึ่งจริงๆ มีแบ่งอยู่ 3จำพวกหลังๆในการเล่าเรื่อง

1 ผู้ร้องพูดคุยกับตัวเอง เล่าความรู้สึกต่างๆให้ตัวเองฟัง

2 .ผู้ร้องพูดให้บุคคลอื่นฟัง บอกเล่าต่อคนที่2ความรู้สึกต่อเขา ..เธอ มีเงื่อนไขบุคคลที่3

3. ถ่ายทอดสิ่งที่ไม่ได้อยู่ตรงนั้นกับผู้เล่า เช่นตำนาน นิยาย


เพลงนี้จึงอยู่ในกลุ่มแรก ที่เล่าเรื่อง ขึ้นต้นมาในแบบพูดคุยกับตัวเอง ตั้งแต่ต้นจนจบ

เดินมาท่อนกลางเพลง ที่หาขอขัดแย้งขึ้น ที่บอกว่า** ท้องฟ้ามืดอยู่ยังไงก็ไปไม่ถึง **

แก้ข้อขัดแย้งว่า ...จึงยังเดินต่อไป แล้วก็ถามอีกว่าจะเจอสิ่งนั้นไหม

มาแสดงผลสนับสนุนเหตุ ในตอนท้าย คือ....จะยืนยันตามหาให้เจอ เพราะสิ่งที่เล่ามาแต่แรกว่าดี อยากได้มาก




การฝึกวิเคราะห์สิ่งที่ทำอยู่ อาจทำไปแล้วมาวิเคราะห์ก็ดี หรือ คิดพิจารณาไปด้วย ขณะทำงานนั้นๆ
ก็จะทำให้เข้าใจเหตุ เห็นทิศทาง ควร นำมาประมวล สรุปผลในการคิดสร้างงานใหม่ๆต่อไป

การผิดพลาดที่เกิด ในการเริ่ม ไม่ว่าจะเริ่มนานมาแล้ว10 ปี หรือเมื่อวาน ไม่ใช่สิ่งที่ควรด่วนสรุปการทำงานใดๆ ควรให้เวลา และโอกาศตัวเองในการค้นคว้า และ ทดลองต่อไป

คนที่หยุดคิด หมดสิ้นจินตนาการ และ พลังหมุนโลกต่อไป ก็คือคนที่ไม่ต่างจากคนที่ตายไปแล้ว

สิ่งที่สำคัญเสมอคือการเริ่มต้นครับ แล้ว พบกันตอนต่อไป


Attached Files Image(s)
   
............. ;?? ?..............
*.:??*Parradee ...A Journey of Us - ?.:* *.:??*?;??

อย่าไปเอาอะไรกับนักเขียนนิยาย

25-05-2008, 11:53
Website Find Like Post Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 3 Guest(s)

Contact Us | NimitGuitar | Return to Top | | Lite (Archive) Mode | RSS Syndication